MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị quản lý chặt hoạt động vận tải đưa đón học sinh. Ảnh: Media Quốc hội

Quản lý chặt hoạt động đưa đón học sinh, tránh tai nạn đáng tiếc

Thùy Linh - Phạm Đông LDO | 24/11/2023 13:49

Theo đại biểu Quốc hội, thực tiễn đã xảy ra không ít các vụ tai nạn đáng tiếc, nhất là liên quan đến việc đưa đón học sinh.

Quản lý chặt chẽ hoạt động đưa đón học sinh

Thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự án Luật Đường bộ sáng 24.11, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, việc tách riêng Luật Đường bộ để tập trung quy định các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và vận tải đường bộ là cần thiết.

Cơ quan soạn thảo đã cố gắng phân định một cách hợp lý nhất các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, còn một số quy định đang được quy định đồng thời ở hai luật, gây bất tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo quy định không bỏ sót, nhưng cũng không trùng lặp, dễ áp dụng.

Góp ý về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, đại biểu cho rằng, việc pháp luật có quy định riêng để quản lý chặt chẽ hoạt động đưa đón học sinh đi lại giữa nơi ở và nơi học tập, hoặc tham gia các hoạt động khác của nhà trường là rất cần thiết.

"Vì trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, thực tiễn đã xảy ra không ít các vụ tai nạn đáng tiếc, nhất là liên quan đến việc đưa đón học sinh" - đại biểu nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự cố gắng của cơ quan soạn thảo khi cùng quy định về nội dung này ở cả 2 luật mà không trùng nhau, tuy vậy, đại biểu cho rằng, các nội dung quan trọng nhất của hoạt động này đã được quy định tại Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Đại biểu đề nghị trong dự thảo luật đường bộ chỉ cần quy định, hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô là một trong các loại hình vận tải hành khách phải tuân thủ đầy đủ các quy định chung về vận tải hành khách.

Hiện nay, Điều 76 của dự thảo luật không quy định nhiều nội dung, nhưng còn dài, chủ yếu là các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn và dẫn chiếu đến các điều khoản liên quan, trong đó còn một số quy định chưa hợp lý.

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định về nguyên tắc bảo đảm cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở mọi cấp độ đều đảm bảo điều kiện tiếp cận cho người khuyết tật.

Cần kết nối giữa cơ sở dữ liệu đường bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đồng tình với Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đường bộ, đại biểu Ma Thị Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho rằng, về cơ sở dữ liệu đường bộ, dự thảo luật đang quy định, cơ sở dữ liệu đường bộ chỉ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực giao thông như cơ sở dữ liệu quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, cơ sở dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ...

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm mục tiêu tạo lập cơ sở dữ liệu dùng chung, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, phục vụ hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định về quản lý kết nối và chia sẻ dữ liệu số...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn