MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh cần cát. Ảnh: Đỗ Phương

Quảng Ninh vào cuộc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông

Nguyễn Hùng LDO | 28/03/2024 11:00

Sau buổi làm việc với các chuyên gia của bộ, ngành Trung ương về việc xin tiên phong thí điểm sử dụng cát mặn làm nền đường giao thông ở miền Bắc, các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh đã chính thức bắt tay vào cuộc.

Theo ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh - hiện, Quảng Ninh cũng như hầu hết các tỉnh, thành khác trong cả nước đang thiếu trầm trọng nguồn cát để làm nền đường, trong khi nguồn cát biển khá dồi dào, còn nguồn cát sông khan hiếm.

Chỉ tính riêng Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều đã thiếu hàng triệu m3 cát để làm nền đường, trong Quảng Ninh đã và chuẩn bị tiếp tục khởi công nhiều dự án đường giao thông trọng điểm khác.

Vì thế, tỉnh Quảng Ninh đã xin phép Bộ GTVT cho triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường, nhưng cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc.

“Sở GTVT và các đơn vị liên quan đang làm thủ tục khảo sát để thí điểm việc sử dụng cát biển, cát nước mặn theo chủ trương của Bộ GTVT. Từ lúc thí điểm tới lúc cho kết quả cũng mất nhiều thời gian vì còn phải theo dõi, quan trắc. Tỉnh Sóc Trăng đã thí điểm sử dụng loại cát này nhưng phải mất khoảng 7 tháng mới đánh giá được kết quả” - ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, kết quả thí điểm sử dụng cát nước mặn ở một địa phương không áp dụng chung cho cả nước được bởi mỗi địa phương có nguồn cát nước mặn khác nhau, từ độ mặn đến tính chất cơ lý, môi trường…

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Hội đồng khoa học cấp bộ, trước mắt chỉ nên sử dụng cát nước mặn cho đắp nền đường K nhỏ hơn hoặc bằng 95; hoặc dưới mực nền âm và dưới hoạt tải; đồng thời bắt buộc phải đánh giá tác động môi trường…

Theo đề xuất của các đơn vị liên quan, trước mắt Quảng Ninh sẽ nghiên cứu mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường tại một số dự án có một số yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, môi trường, trong đó, có Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều.

Đồng thời sẽ có khảo sát nghiên cứu đối với từng mỏ cát biển đang hoạt động và các đoạn tuyến cụ thể của từng dự án; tổng hợp kết quả báo cáo với UBND tỉnh trong cuối tháng 3.2024.

Hiện, Quảng Ninh có 3 mỏ cát biển đang còn hiệu lực với sản lượng khai thác hơn 1,5 triệu m3/năm. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có thêm một mỏ nữa được cấp phép, công suất 2,5 triệu m3.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn