MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quốc hội giám sát dự án cao tốc Bắc-Nam: Kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ

PHẠM DUY LDO | 02/08/2022 17:17

Bình Thuận - Ngày 2.8, tại Bình Thuận, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát các dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế phát biểu tại buổi làm việc sáng 2.8 tại Bình Thuận. Ảnh: HT

Buổi làm việc còn có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và các nhà thầu thi công các tuyến cao tốc Mai Sơn - Hòa Bình, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo ông Vũ Hồng Thanh, để chuẩn bị cho báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10.2022), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Kinh tế thực hiện khảo sát, giám sát các dự án thành phần cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông để đánh giá tiến độ. Từ đó, tìm hiểu nguyên nhân khó khăn để tháo gỡ cho các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án này.

Thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đoạn giao QL28B. Ảnh: DT

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành 5 khu tái định cư cho người dân. Chỉ còn 9 trụ điện cao thế chưa di dời được, nhưng nằm ngoài diện tích thi công, không ảnh hưởng tới việc thi công.

Riêng nguồn vật liệu san lấp cho thi công tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, UBND tỉnh thực hiện theo Nghị quyết 60 của Chính phủ đã cấp phép hơn 2 triệu m3 vật liệu (có 5/6 mỏ) đã khai thác phục vụ dự án. Hiện nay đã đáp ứng cơ bản về vật liệu san lấp.

Thi công dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết xuyên đêm. Ảnh: DT

Theo Ban Quản lý dự án giao thông 7 (Bộ GTVT), kể từ tháng 3.2022, tiến độ thi công đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mặc dù đã tăng cường thêm máy móc, thiết bị, tăng ca kíp để thi công khẩn trương nhưng vẫn chậm tiến độ. Lý giải về nguyên nhân, Ban Quản lý dự án giao thông 7 cho rằng do việc cấp mỏ khoáng sản cho các nhà thầu còn chậm. Mặt khác, thời gian qua biến động về giá cả vật liệu, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá vật liệu giảm mới thi công. Còn nguyên nhân khách quan là do thời tiết có khi mưa lớn gây ảnh hưởng việc thi công nền, trải nhựa.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện nhà thầu Vinaconex (thi công gói XL4 cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết và gói XL1 - XL2 Phan Thiết - Dầu Giây), cho rằng khó khăn nhất thời gian qua là vật liệu thi công.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc sáng 2.8. Ảnh: HT

Báo cáo với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định mốc về đích của 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Ông Thọ cho rằng, phải hoàn thành thông xe kỹ thuật 2 dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022. Các nhà thầu yếu kém có thể sẽ bị loại ở các giai đoạn tiếp theo. Ông Thọ còn đề nghị các nhà thầu phải có quyết tâm cao và thay đổi tư duy trong giải pháp thi công để đạt được hiệu suất lao động cao.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đoạn qua huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Ảnh: DT

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh một lần nữa, dự án cao tốc Bắc - Nam được cả người dân và Chính phủ đặt niềm tin và kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Ông Thanh ghi nhận hầu hết các kiến nghị của Bộ GTVT, các địa phương và đặc biệt là các nhà thầu thi công nêu tại buổi làm việc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn