MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quốc lộ 28B nối Mũi Né và Đà Lạt hư hỏng, sắp được chi 1.400 tỉ đồng nâng cấp

DUY TUẤN LDO | 12/12/2023 18:35

Bình Thuận - Quốc lộ 28B (còn được gọi là đèo Đại Ninh) được xem là tuyến đường ngắn nhất để kết nối 2 trung tâm du lịch là TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Mặt đường QL28B bong tróc, xuống cấp nặng và vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt nâng cấp, mở rộng.

Quốc lộ 28B (QL28B) dài gần 70km, trong đó có 50km qua tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu QL28B giao với Quốc lộ 1 tại ngã ba Lương Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) và điểm cuối giao với Quốc lộ 20 tại ngã ba Tahine, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).

Xe cộ lên đèo QL28B ở một khúc cua. Ảnh: Duy Tuấn

Trước đây, các tài xế thường chọn cung đường QL28B để đưa du khách từ Đà Lạt xuống Mũi Né, bởi đây là cung đường ngắn nhất để di chuyển giữa 2 nơi.

Từ khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, kết nối với các đoạn cao tốc khác, giới tài xế cho rằng, đây là cung đường đi lại nhanh và tiết kiệm thời gian từ TPHCM đi Đà Lạt, chỉ còn hơn 4 giờ.

Nút giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với QL28B. Ảnh: Duy Tuấn
QL28B khá đông xe vào dịp cuối tuần. Ảnh: Duy Tuấn

Do đó, cung đường này ngày đêm đều có đông xe cộ như xe giường nằm, xe tải chở rau, xe du lịch… lưu thông, đặc biệt vào cuối tuần, xe ôtô con càng đông hơn.

Điểm cuối QL28B nối QL20 tại ngã ba Tahine, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Ảnh: Duy Tuấn

This browser does not support the video element.

Xe cộ lưu thông trên QL28B nhìn từ trên cao. Clip: Duy Tuấn

“Xe ôtô lưu thông cả ngày đêm trên cung đường QL28B, nhưng đường xuống cấp xấu quá, mong rằng sẽ sớm sửa chữa để người dân lưu thông an toàn hơn”, anh Trần Thành Công, người dân sống ở đỉnh đèo trên QL28B, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng chia sẻ.

Các xe ô tô đổ đèo QL28B. Ảnh: Duy Tuấn

Quốc lộ 28B có nhiều khúc cua uốn lượn khuỷu tay khuất tầm nhìn nên tài xế phải tập trung cao độ khi lái xe trên cung đường này. Ở những đoạn cua, chỉ cần một chiếc xe tải ôm cua là chiếm hết phần đường nên xe đi chiều ngược lại phải dừng lại để tránh.

Chưa kể mặt đường QL28B bong tróc, xuống cấp nặng với nhiều ổ voi trên đường khiến các phương tiện phải đánh lái để tránh.

Một xe tải ôm khúc cua chiếm hết mặt đường 2 bên. Ảnh: Duy Tuấn
Mặt đường QL28B nhiều đoạn xuống cấp. Ảnh: Duy Tuấn

“Chỉ có tồn tại là đường quá xấu, còn lại cảnh đẹp, chở du khách người ta rất thích. Mong QL28B sớm được sửa chữa cho đẹp thì sẽ đông xe hơn”, anh Đinh Văn Minh, tài xế xe ô tô 16 chỗ chuyên chở khách trên tuyến QL28B cho biết.

Một vị trí đường xấu tại đỉnh đèo, giáp ranh 2 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận. Ảnh: Duy Tuấn

Quốc lộ 28B tiền thân là đường nội bộ dùng để vận chuyển các trang thiết bị đến thi công thủy điện Bắc Bình. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này nâng cấp thành quốc lộ để kết nối hai địa phương, người dân đi lại.

Một bên là vách núi, một bên là hồ thơ mộng ven QL28B. Ảnh: Duy Tuấn

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL28B với tổng kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 69km, được đầu tư quy mô đường cấp III, đạt vận tốc thiết kế 60-80km/h; chiều rộng nền đường 12m và mặt đường 11m.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn