MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trả lời chất vấn về tình hình tai nạn giao thông. Ảnh: Hà Anh Chiến

Rất xót xa khi tai nạn ở Quốc lộ 51 có nguyên nhân do tổ chức giao thông

HÀ ANH CHIẾN LDO | 08/12/2023 13:41

Đồng Nai - Trả lời chất vấn tại kỳ họp 14 HĐND tỉnh Đồng Nai diễn ra sáng ngày 8.12, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang – Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong các nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông ở Đồng Nai (TNGT) còn phức tạp có nguyên nhân do tổ chức giao thông, điển hình là trên Quốc lộ 51.

Khởi tố vụ xe Thành Bưởi là hợp lý và không có vùng cấm

Đại biểu Nông Văn Dũng, đơn vị huyện Thống Nhất đặt câu hỏi chất vấn: Trong 11 tháng của năm 2023, tai nạn giao thông ở Đồng Nai xảy ra 683 vụ, làm chết 527 người, bị thương 283 người.

So với năm 2022, số vụ TNGT và số người chết có giảm, nhưng nhìn chung tình hình giao thông còn phức tạp nguy cơ xảy ra TNGT còn cao.

Đặc biệt, đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, 1 vụ xảy ra ngày 30.9 trên Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn huyện Định Quán làm 5 người chết, 4 người bị thương và 1 vụ xảy ra rạng sáng ngày 2.11 trên tỉnh lộ 767, thuộc địa bàn huyện Trảng Bom làm 3 người chết, 1 bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn trên Quốc lộ 20 làm 5 người tử vong. Ảnh: Minh Châu

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là địa bàn rất phức tạp về trật tự ATGT, và ở vị trí huyết mạch với hàng trăm km đường quốc lộ gồm Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, và việc kiềm chế TNGT là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an là nòng cốt.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang chỉ ra một số nguyên nhân khiến tình hình TNGT ở Đồng Nai còn phức tạp gồm: Hạ tầng giao thông của Đồng Nai tuy có phát triển nhưng chưa tương xứng với tình hình, các tuyến quốc lộ đều quá tải, lưu lượng phương tiện qua Quốc lộ 1A là 200.000 lượt, vượt gấp 4 lần. Lưu lượng phương tiện qua Quốc lộ 51 là 60.000 lượt, vượt gấp 7 lần và lưu lượng phương tiện qua Quốc lộ 20 là 30.000 lượt cũng vượt gấp 4 lần. Quốc lộ 20 và Quốc lộ 1A nhiều đoạn không có dải phân cách, đường rất hẹp.

Nguyên nhân thứ hai là ý thức, qua thống kê phân tích 80% vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông, vi phạm tốc độ, chuyển hướng, nồng độ cồn, sử dụng ma tuý…Cụ thể như vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở huyện Trảng Bom 4 thanh niên nhậu tới 1h sáng và có sử dụng ma tuý…

Cũng theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, doanh nghiệp vận tải buông lỏng quản lý lái xe, không kiểm tra kỹ phương tiện, cơi nới thành thùng… cũng là một nguyên nhân.

Vụ TNGT nghiêm trọng liên quan hãng xe Thành Bưởi xảy ra ở huyện Định quán đã bị khởi tố rõ ràng là buông lỏng, lái xe không đủ điều kiện để lái xe.

“Khởi tố xử lý là rất hợp lý và chúng ta không có vùng cấm” - thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh.

Cử tri kiến nghị rất nhiều vì tổ chức giao thông không hợp lý

Một nguyên nhân TNGT khác đáng chú ý được chỉ ra là do tổ chức giao thông. Theo đó, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết: Cử tri khi tiếp xúc Đại biểu quốc hội kiến nghị rất nhiều về việc tổ chức giao thông, đèn không hợp lý, phân luồng không hợp lý, vòng xoay không hợp lý…

Nút giao thông ngã ba Vũng Tàu giao với Quốc lộ 51 tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

“Ngành giao thông chúng tôi kiến nghị rất nhiều, tôi phải triệu tập cuộc họp và rất xót xa tai nạn ở Quốc lộ 51 có nguyên nhân do tổ chức giao thông, do phân luồng, gắn biển báo không hợp lý” - thiếu tướng Quang cho biết.

Ngoài ra, các nguyên nhân về công tác tuyên truyền trật tự ATGT còn máy móc chưa hiệu quả; Hiệu quả công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT của các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng công an là chưa tương xứng…

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cũng đưa ra các giải pháp, gồm: Vấn đề về thể chế; Nâng cao trách nhiệm ý thức của người đứng đầu địa phương, trong đó lực lượng công an sẽ nêu gương đi đầu, nói không rượu bia trong điều khiển phương tiện giao thông, trong giờ làm việc; Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan sinh động; Lực lượng công an phối hợp các ngành, địa phương xoá các điểm đen; Đề nghị ngành GTVT tăng cường công tác quản lý nhà nước hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá, gắn trách nhiệm đơn vị kinh doanh, tổ chức giao thông hợp lý...

Về căn cơ lâu dài, cần kiến nghị nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 20, Quốc lộ 1A, lắp đặt dải phân cách cứng, sửa chữa hệ thống camera phạt nguội, xem xét dự án trung tâm tác chiến điều hành về an ninh trật tự…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn