MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Sân bay Nội Bài đề xuất cho hành khách khai báo y tế trước

ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 20/04/2021 17:09

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài triển khai nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ. Trong đó kiến nghị cho hành khách check-in online khai báo y tế trước khi làm thủ tục.

Ngày 20.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho biết: Lượng khách tại cảng hàng không Nội Bài đã tăng lên nhiều so với thời điểm trước khi có dịch COVID-19. Cảng hàng không ghi nhận trung bình từ 460 đến 470 chuyến bay/ngày. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên.

"Ngay trong ngày 20.4 cảng Nội Bài phục vụ khoảng 470 chuyến bay. Đây là mùa cao điểm dịp nghỉ lễ, trong năm sẽ có một vài thời điểm như vậy. Chúng tôi đã có kế hoạch để sẵn sàng phục vụ người dân tốt nhất" - ông Trần Hoài Phương cho biết.

Lượng khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sẽ tăng cao dịp nghỉ lễ. Ảnh: NIA.

Về thông tin hành khách chưa khai báo y tế dẫn đến ùn tắc cục bộ, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho biết: Sân bay Nội Bài đang triển khai nhiều giải pháp để xử lý tình trạng này.

"Có nhiều cách thức để người dân khai báo y tế như qua khai báo online, tại các ki-ốt ở sân bay hoặc tại quầy thủ tục. Tất cả đều được các nhân viên cảng hàng không hướng dẫn nhiệt tình.

Kể cả trường hợp người dân không có điện thoại thông minh cũng sẽ được khai báo bằng giấy. Đồng thời, chúng tôi cũng đã kiến nghị một số hãng hàng không, khi khách hàng check- in online sẽ thực hiện khai báo y tế trước rồi mới đến phần làm thủ tục. Thực tế lượng khách chưa khai báo y tế đã giảm đi nhiều" - ông Trần Hoài Phương cho hay.

Các hãng hàng không bố trí nhân viên hỗ trợ khai báo y tế cho người dân. Ảnh: NIA.

Cùng ngày, phía Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cũng ra thông cáo cho biết, dự kiến dịp 30.4 và 1.5 và cao điểm hè lượng khách tại đây sẽ đạt bình quân khoảng 78 - 80 nghìn lượt khách/ngày và trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 30% so với hiện nay.

Đặc biệt, sản lượng chuyến bay nội địa dự kiến đến thời điểm lễ 30.4 năm 2021 tăng khoảng 40% so với cao điểm 30.4 của năm 2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19).

Ngay từ cuối tháng 3.2021, Cảng hàng không đã chủ động xây dựng phương án phục vụ đợt cao điểm này. Theo đó, Cảng đã tăng cường tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay; bố trí lực lượng an ninh đảm bảo phân luồng giao thông, chống ùn tắc từ các luồng di chuyển của hành khách; mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh hàng không, hệ thống băng tải hành lý.

Tình trạng người dân chưa khai báo y tế dẫn tới ùn tắc đã giảm rõ rệt. Ảnh: NIA.

Phân bổ đủ quầy làm thủ tục cho các hãng hàng không: Nhà ga T1 hiện có 102 quầy thủ tục, có khả năng phục vụ được đến 3060 khách/giờ. Ngoài ra, nhà ga hành khách T1 còn 11 quầy thủ tục dự phòng tại khu vực Sảnh E (Từ E01 đến E08 và từ E19 đến E21) nhằm đảm bảo giải tỏa hành khách khi có nhu cầu.

Đồng thời, để khắc phục tình trạng khách chưa khai báo y tế phải quay lại quầy thủ tục dẫn đến ùn tắc, Cảng hàng không Nội Bài đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử.

Cảng còn bố trí đội thanh niên xung kích hỗ trợ khách khai báo y tế tại 6 cây máy tính giúp hành khách hoàn thành nhanh nhất thủ tục khai báo y tế; triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát khai báo y tế điện tử tại các điểm làm thủ tục hàng không,...

Hiện tình trạng này đã giảm nhiều so với trước, ngày cao nhất chỉ còn khoảng 200 - 400 khách. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục khuyến cáo người dân khai báo y tế trước khi lên sân bay; chủ động lên sớm trước giờ bay và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không để được phục vụ tốt nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn