MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một địa điểm dạy thực hành lái xe ôtô tại Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Siết chặt quản lý nhưng phải tạo điều kiện cho người học

TIẾN DŨNG - ĐẶNG TIẾN LDO | 05/12/2019 11:17
Thông tư số 38 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12 ngày 15.4.2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, chính thức có hiệu lực từ 1.12.2019, được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng dạy và học trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, giảm thiểu tai nạn giao thông, nhưng cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều...

“Hết cửa” ăn bớt giờ học

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Việc thay đổi phương thức đào tạo và sát hạch bằng lái xe, giám sát trực tuyến và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác đào tạo sát hạch lái xe sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch và hạn chế tối đa việc gian lận trong thi cử. Đó cũng là một trong những vấn đề mang tính lâu dài trong việc kéo giảm tai nạn giao thông.

Theo ông Huyện, Thông tư số 38 có thêm nhiều quy định nhằm siết chặt việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Theo quy định mới, việc thi sát hạch bằng lái xe sẽ được thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch như: Điểm xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc. Đồng thời, chương trình học giấy phép lái xe hạng B1, B2, C sẽ có thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch. Đặc biệt, Thông tư quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số kilômét học lái xe trên đường của học viên.

Ngoài ra, Thông tư 38 cũng bổ sung thêm hai môn học gồm học xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái. Tất cả các trung tâm sát hạch đều phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cùng với đó, các trung tâm sát hạch cũng phải lưu dữ liệu tối thiếu là 2 năm thay vì 1 năm như trước đây. Tổng cục Đường bộ sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp bằng lái xe với kinh phí trên 17 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2019-2020 để giám sát trực tuyến trên toàn quốc đồng thời trung tâm này cũng sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của từng học viên qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo. Ngoài tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào việc thực hành trên sa hình với nhiều tình huống như sườn dốc, bão lũ, sông suối… đặc biệt là những tình huống xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng từ trước đến nay sẽ được đưa vào phần mềm để các học viên tiếp xúc và rút kinh nghiệm việc cấp bằng sẽ được cấp sau 2 giờ thi.

Một số trung tâm dạy nghề lái xe của quân đội và công an hiện đang đào tạo rất bài bản với các sa hình như rừng núi, vũng lầy… Điều này giúp cho các học viên học lái tiếp cận được thực tế hiện trạng khi tham gia giao thông và xử lý tình huống an toàn. Thế nhưng cũng có một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe hiện chưa đưa ra được các tình huống thực tế, nếu khi lái xe gặp phải sự cố sẽ không làm chủ được nguồn nguy hiểm. Để đảm bảo không xâm hại đến tính mạng của người khác và chính bản thân cần phải đào tạo quy củ. Do đó, Nghị định 38 phù hợp với quy chuẩn quốc tế, vì khi đã điều khiển phương tiện không phân biệt xe kinh doanh hay xe cá nhân phải đảm được số giờ học và phải làm chủ được phương tiện. Nếu không đạt được thì nên chọn phương tiện khác để tham gia giao thông.

Chỉ là bình mới, rượu cũ

Cũng liên quan đến Thông tư 38, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, cho rằng: Việc yêu cầu các trung tâm đào tạo phải có cabin sa hình đã có từ những năm 2000 nhưng không hiệu quả vì không đáp ứng đúng yêu cầu đề ra. Ngoài ra, để triển khai các sa hình này sẽ rất tốn kém và sẽ nâng mức học phí của học viên. Nếu tiếp tục triển khai thì chỉ như “bình cũ, rượu mới”, liệu có khả thi? - ông Thanh đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Thanh, các thiết bị giám sát và thời gian đào tạo theo quy định của Thông tư 38 cũng bất cập, cần phải xem xét lại, vì chính sách cần phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, những gì phiền hà nên bỏ.

Ông Đỗ Mạnh Phú, Giám đốc Cổ phần in Phú Châu, đánh giá: Cần phải đào tạo đúng mục đích, vì mục tiêu của chúng ta là giảm thiểu TNGT, nhưng hiện nay chưa xác định đúng và làm trúng vấn đề. Ở đây, yếu tố tổ chức giao thông và hạ tầng cơ sở có vai trò rất lớn trong việc giảm tải tai nạn, chứ không phải “làm khó” người học như Thông tư 38 có hiệu lực từ 1.12.2019.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn