MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có khoảng 120 xe ôtô từ 9 chỗ trở lên đang hoạt động đưa đón công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Ảnh: Diệu Anh

Siết quy trình đăng kiểm, ôtô cũ nát đưa đón công nhân hết cửa hoạt động

DIỆU ANH LDO | 23/03/2023 13:45

Ninh Bình - Thời gian qua, những chiếc xe ôtô khách cũ nát, không đảm bảo an toàn vẫn được một số cá nhân, tổ chức tận dụng làm phương tiện để đưa đón công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, khi hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ được siết chặt, những chiếc xe này cũng nằm "đắp chiếu".

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có khoảng 120 ôtô từ 9 chỗ ngồi trở lên đang hoạt động đưa đón công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Hầu hết xe này đều có dán tem đăng kiểm và đang còn hạn.

Có mặt tại Khu công nghiệp Tam Điệp (Ninh Bình) vào sáng ngày 23.3, theo ghi nhận của PV Lao Động, đã không còn hình ảnh những phương tiện thân vỏ xập xệ, mọt thủng, vỡ kính như trước đây. Thay vào đó là những chiếc xe đã được sơn sửa tân trang lại đáp ứng yêu cầu của cơ quan kiểm định. 

Không còn những hình ảnh xe ôtô cũ nát đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Diệu Anh

Anh Nguyễn Văn Dũng - lái xe đưa đón công nhân tại đây cho biết, xe đưa đón thường là xe cũ, niên hạn sử dụng còn ngắn được các chủ xe mua lại với giá rẻ sau đấy tân trang thành xe đưa đón công nhân.

"Trước đây, những xe này đi đăng kiểm cũng đơn giản, chủ yếu là chỉnh các lỗi về phanh tí thôi. Nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, khi các Trung tâm Đăng kiểm siết chặt quy trình đăng kiểm thì hầu hết những chiếc xe này đều không đạt" - anh Dũng nói.

Tương tự, tại Khu công nghiệp Phúc Sơn (thành phố Ninh Bình), hình ảnh những chiếc xe cũ nát đưa đón công nhân đã không còn. Theo nhiều tài xế lái xe đưa đón công nhân ở đây, hiện nay quy trình kiểm định xe cơ giới được siết chặt hơn rất nhiều so với trước.

"Đối với những xe cũ nát, sắp hết niên hạn như trước đây thì rất khó có thể đăng kiểm được. Chính vì vậy, nhiều chủ xe phải chấp nhận đầu tư mua xe chất lượng hơn để đưa đón công nhân vì hợp đồng đã ký không bỏ được" - anh Nguyễn Đức Thiện, tài xế lái xe đưa đón công nhân tại Khu công nghiệp Phúc Sơn nói.

Để kiểm chứng về chất lượng của những chiếc xe đưa đón công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay. Trong sáng 23.3, PV Lao Động đã ghi lại biển kiểm soát của một số xe đưa đón công nhân tại Khu công nghiệp Tam Điệp và Khu công nghiệp Phúc Sơn mang đến một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để xác minh.

Kết quả cho thấy cả 6 biển số xe mà PV đưa ra đều còn thời hạn đăng kiểm cũng như niên hạn sử dụng của xe còn rất dài. Các xe này đều có thời hạn đăng kiểm 6 tháng.

Anh Đ, (chủ nhà xe L.Đ) cho cho biết, hiện nhà anh có 12 xe đang phục vụ việc đưa đón công nhân ở các khu công nghiệp tại địa bàn Thanh Hóa và Ninh Bình.

"Quy trình kiểm định chưa chặt thì một số xe cũ nát, sắp hết còn nhập nhèm chạy được chứ giờ thì chịu chết. Từ đầu năm đến giờ tôi phải bán sắt vụn mất 4 xe, hiện vẫn còn 2 xe nằm để không ở nhà vì cũ nát quá không đăng kiểm được" - anh Đ cho hay.

Những chiếc xe ôtô đưa đón công nhân này đều còn thời hạn đăng kiểm và niên hạn sử dụng của xe còn dài. Ảnh: Diệu Anh

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra gần 400 lượt xe ôtô đưa đón công nhân tại khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Qua kiểm tra đã xử lý 97 trường hợp vi phạm, trong đó, chỉ có duy nhất một trường hợp sử dụng tem đăng kiểm giả, còn lại chủ yếu là các lỗi như: Không thắt dây an toàn; lỗi không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; lỗi sử dụng lái xe để tham gia kinh doanh vận tải mà không được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách; lỗi chở quá số người quy định; lỗi điều khiển xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng mà thu tiền cho từng hành khách. Tổng số tiền phạt trên 340 triệu đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn