MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm BOT trên quốc lộ 3 đã ngừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn án ngữ trên mặt đường tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT. Ảnh: TL

Số phận của BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên sẽ thế nào?

Nguyễn Tùng LDO | 22/08/2022 10:17

Thái Nguyên - Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để thanh toán cho doanh nghiệp thực hiện dự án, chấm dứt hoạt động của trạm thu phí BOT quốc lộ 3 (tại Km77+922). Đây là 1 trong 4 phương án được Bộ Giao thông vận tải xây dựng để giải quyết tình trạng thua lỗ của dự án cải tạo quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đã liệt kê 4 phương án giải quyết bất cập tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 1 là giữ nguyên hợp đồng BOT đã ký kết. Nhà đầu tư thu phí tại 2 trạm quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn. Trong đó, trạm quốc lộ 3 miễn, giảm phí theo phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên.

Thời gian thu phí tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng do lùi thời gian bắt đầu thu phí tại trạm quốc lộ 3 từ tháng 7.2019 sang dự kiến vào cuối năm 2022.

Theo phương án này, để bảo đảm hoàn vốn theo hợp đồng (khoảng 25 năm), nhà đầu tư đề nghị bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 800 tỉ đồng. Bộ GTVT lưu ý tỉnh Thái Nguyên phải có giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự khi tổ chức thu phí. 

Hiện tại trạm BOT trên quốc lộ 34 đã ngừng hoạt động và người dân đang kiến nghị dỡ bỏ hoặc di dời để thuận tiện cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: TL

Phương án 2 là chỉ thu phí trên trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, không thu trên quốc lộ 3. Doanh nghiệp dự án bàn giao quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 cho Nhà nước quản lý. Để bảo đảm hiệu quả tài chính với thời gian thu hồi vốn khoảng 25 năm 4 tháng, Nhà nước cần hỗ trợ 3.050 tỉ đồng.

Phương án 3 là di dời trạm thu phí Quốc lộ 3 từ km77+922 về đặt trên đoạn km93 - km100 đúng theo phạm vi đầu tư nâng cấp. Vì lưu lượng xe thấp nên để bảo đảm thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm 4 tháng theo Hợp đồng đã ký, nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỉ đồng. 

Phương án 4 là chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư. Theo quy định của hợp đồng dự án đã ký, Nhà nước cần thanh toán cho doanh nghiệp dự án 3.250 tỉ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Bộ GTVT cho biết các phương án 2, 3, 4 giải quyết triệt để được bất cập tại trạm quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt là phương án 4, hiện tại, các quy định của pháp luật chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà đầu tư nên phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được khởi công năm 2015, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng và hoàn thành tháng 5.2017. Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn trong 16 năm 1 tháng.

Tuy nhiên, mới chỉ có trạm thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động từ ngày 25.1.2018 đến nay. Còn trạm trên quốc lộ 3 chưa được thu phí do người dân tụ tập phản đối, ngăn cản việc thu phí và yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí.

Theo Bộ GTVT dự án BOT này đang bị vỡ phương án tài chính. Bình quân doanh thu trong 4 năm chỉ đạt khoảng 9% so với doanh thu dự kiến tại hợp đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn