MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải kéo container ken đặc trên tuyến đường ĐT 743 ở Bình Dương.

Tại Bình Dương và Bình Phước: Ít nhất 4 vụ “container bay” gây chết người

ĐÌNH TRỌNG LDO | 05/11/2019 07:00

Tại Bình Dương và Bình Phước khoảng 3 tháng gần đây cũng xảy ra ít nhất 4 vụ thùng container “bay” cướp đi mạng sống của người đi đường hoặc khiến họ bị thương tật vĩnh viễn.

Sáng 2.11, tài xế Bùi Văn Thới (59 tuổi, quê Quảng Ngãi) điều khiển xe tải đầu kéo mang biển số 51C - 968.06 lưu thông trên quốc lộ 13 hướng từ cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tỉnh Bình Phước đi Bình Dương. Khi đến đoạn qua xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước do chạy tốc độ cao lại gặp khúc cua gấp nên thùng container chao đảo rồi rơi xuống đường.

Cú rơi quá mạnh khiến thùng container văng trúng 2 xe máy ở phía dưới. Thùng container lao trên đường một đoạn dài và dừng lại khi vướng vật cản ở trước cửa hàng tạp hóa.

Ông Vũ Hồng Dương - Chủ tịch UBND thị xã Bình Long cho biết, vụ tai nạn khiến Trần Văn Định (32 tuổi, ngụ Bình Phước) tử vong tại hiện trường. Tai nạn cũng khiến vợ anh Định và anh Lâm Văn Lợi (24 tuổi, ngụ Bình Phước) bị thương được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Ông Vũ Hồng Dương cho biết thêm, đã chỉ đạo công an thị xã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ tai nạn.

Bước đầu xác định, tài xế không khóa các chốt cố định thùng container và rơmoóc nên khi vào khúc cua gấp lại dốc khiến xe chao đảo thùng rơi xuống đường.

Đây không phải là vụ đầu tiên thùng container rơi khỏi xe đe dọa tính mạng người dân. Tại Bình Dương, một tỉnh phát triển công nghiệp mỗi ngày có hàng ngàn xe chở container lưu thông. Nhiều vụ thùng container rơi đè trúng người dân đã xảy ra. Trong 3 tháng gần đây, Bình Dương xảy ra 3 vụ thùng, đáng chú ý một vụ xảy ra ngay trong khu công nghiệp ở thị xã Dĩ An. Xe đầu kéo vừa qua gờ giảm tốc thì thùng container rơi xuống đường đè trúng chân người phụ nữ đang đi xe máy ngay bên cạnh. Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt - Trưởng Phòng CSGT Bình Dương cho biết, thời gian qua đơn vị đã thực hiện các đợt kiểm tra phát hiện nhiều tài xế không khóa chốt cố định thùng container và rơmoóc. Tuy nhiên hiện Nghị định 46/2016 vẫn chưa quy định rõ ràng trong trường hợp xử phạt xe chưa khóa chốt gù. Vì vậy hiện nay CSGT chỉ nhắc nhở chứ chưa có chế tài mạnh buộc tài xế phải thực hiện.

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Giám đốc Cty Luật 360, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh cho rằng, Khoản 1, Điều 24, Nghị định 46/2016 quy định về việc xử lý vi phạm hành chính chưa nêu rõ việc làm rơi thùng container thì xử lý như thế nào. Điều khoản này chỉ nêu “Phạt từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng hóa trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc không chằng buộc chắc chắn”. Áp dụng chế tài này để xử phạt hành vi không khóa chốt làm rơi thùng container thì không đủ chế tài. Trong khi đó khi thùng container rơi xuống đường lại gây hậu quả nghiêm trọng. Cần điều chỉnh tăng nặng mức phạt tiền và phạt bổ sung tịch thu bằng lái buộc phải thi lại, nếu tái phạm phải chế tài thu bằng lái vĩnh viễn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn