MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tân Sơn Nhất "hóa giải" cảnh lộn xộn, ùn ứ dịp cao điểm lễ nhờ đâu?

KHÁNH LINH LDO | 06/09/2022 12:29
TPHCM - Dịp cao điểm 2.9 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất trung bình khai thác khoảng 112.000 lượt khách mỗi ngày. Đơn vị quản lí đã lên phương án ứng phó một cách chủ động và quyết liệt, chất lượng phục vụ mặt đất và giao thông tại sân bay được cải thiện tích cực.

Tăng độ phủ hướng dẫn trực quan ở nhiều vị trí

Trở về TPHCM vào ngày 4.9 sau chuyến du lịch dịp lễ Quốc Khánh, bà Nguyễn Lan Phương (quận 7) chia sẻ, việc di chuyển và quá trình làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được cải thiện rõ rệt. "Vừa xuống sân bay, tôi được đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn cụ thể lối ra và khu vực bắt xe. Việc gọi xe để về nhà cũng diễn ra nhanh chóng, không gặp khó khăn gì khi lượng xe taxi được bố trí chờ sẵn khá đông"- bà Phương cho hay.

Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục bị nhiều phản ánh về tình trạng bát nháo, ùn tắc giao thông, tài xế chặt chém, chèo kéo hành khách… gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của hành khách và ấn tượng về sân bay thành phố. 

Sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 2.9. Ảnh: Khánh Linh.

Ngay sau khi nhận được những thông tin phản ánh này, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã lên một loạt phương án khắc phục và ứng khó với cao điểm lễ 2.9. Trong đó, Cảng chú trọng phương án khai thác điều hành, yêu cầu các hãng xe taxi cam kết cung cấp đầy đủ số lượng taxi trong các dịp cao điểm để phục vụ hành khách.

Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay, trong những ngày lễ, lãnh đạo Cảng đã trực tiếp chỉ đạo, bố trí lực lượng nhân sự phối hợp với đầu mối các hãng xe dịch vụ, taxi để điều phối lượng xe vào đón khách trong những khung giờ cao điểm.

"Vào những khung giờ cao điểm, ngay thời điểm khi có nhiều chuyến bay cùng đáp xuống, chúng tôi sẽ báo tình hình để các hãng bố trí điều thêm xe vào bãi để phục vụ hành khách. Chúng tôi đã đặt quyết tâm phải giải quyết cho bằng được các phát sinh bằng cách tăng cường nhân sự vận hành, giám sát, ưu tiên hóa giải khung giờ cao điểm"- ông Cương cho hay.

Các biển báo hỗ trợ khách hàng điểm làm thủ tục và điểm đặt xe, giúp người dân chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin. Ảnh: Khánh Linh.

Theo đó, trước dịp lễ, sân bay đã tăng cường hệ thống chỉ dẫn, hướng dẫn hành khách đến và đi, đón xe dễ dàng. Cụ thể, bên trái cổng ga đến trong nước, sân bay Tân Sơn Nhất đã bổ sung chỉ dẫn ký hiệu từng làn A, B, C, D để hành khách nhận diện và chủ động đến đúng vị trí đón xe hoặc hướng dẫn người dân, xe hợp đồng bên ngoài vào đón nhanh chóng. Nhờ vào chỉ dẫn này, tình trạng lộn xộn, đón trả khách sai làn đã chấm dứt.

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai cả bảng điện tử kích thước lớn ngay tại cổng ra của ga đến để hỗ trợ hành khách có lựa chọn sớm ngay khi đặt chân ra sảnh nhà ga.

Cách chỉ dẫn cụ thể và trực quan như hiện nay tại sân bay giúp hành khách yên tâm và chủ động đi xe buýt trong trường hợp hành khách 1-2 người và ít hành lý.

Hóa giải cảnh ùn ứ khung giờ cao điểm

Để ngăn chặn tình trạng ùn ứ thường xảy ra vào các cao điểm chuyến bay đến và đi, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chọn phương án tăng cường nhân sự điều tiết để hóa giải thay vì cố định số lượng nhân sự theo ca, kíp trực như phương pháp quản lý thông thường.

Ông Phùng Thanh Tú - Bí thư Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, ngay sau khi có kế hoạch khai thác và dự báo lượng hành khách cao điểm lễ Quốc khánh 2.9, hơn 300 tình nguyện viên mặc chiếc áo xanh in dòng chữ "Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ" đã được huy động, luân phiên túc trực trong các khung giờ cao điểm.

Không chỉ bố trí nhân sự ở khu vực làm thủ tục và soi chiếu, đội ngũ tình nguyện viên cũng hoạt động năng nổ ở cả khu vực ga đến, nhà xe để hướng dẫn hành khách đón xe một cách thuận lợi nhất.

 Lực lượng tình nguyện viên liên tục hướng dẫn hành khách. Ảnh: Chân Phúc.

Ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất  chia sẻ, sau rất nhiều cuộc họp phân tích, mổ xẻ vấn đề, lãnh đạo Cảng quyết tâm đưa ra hàng loạt các biện pháp để bao phủ toàn bộ các khu vực trong và ngoài nhà ga, thậm chí cả khu vực công cộng để đảm bảo cải thiện trải nghiệm của hành khách khi tới sân bay.

Theo vị lãnh đạo, quá trình phối hợp chặt chẽ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với các đơn vị quản lý như Cảng vụ Hàng không miền Nam, Sở GTVT, Công an TPHCM cũng đã giúp các hoạt động tại sân bay vận hành thông suốt. Đặc biệt là việc siết xử phạt xe dịch vụ vi phạm tại Tân Sơn Nhất đã phát huy tác dụng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn