MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu vượt Mai Dịch sẽ kết nối đồng bộ với đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Tăng tốc dự án 342 tỉ đồng giải quyết điểm ùn tắc ở Hà Nội

HỮU CHÁNH LDO | 17/11/2023 16:08

Gần 10 tháng sau Lễ khởi công, dự án xây dựng 2 cầu vượt thép chạy dọc cầu Mai Dịch hiện hữu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đạt khoảng 50% tiến độ.

Theo thiết kế, mỗi cầu vượt dài khoảng 760m, rộng 7,75m gồm 1 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe hỗn hợp 3m, còn lại là dải an toàn và bó vỉa. Đoạn cầu mở rộng là kết cấu dầm thép bản mặt bêtông cốt thép liên hợp.

Dự án có tổng mức đầu tư 342 tỉ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 trên cao. Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Nút giao Mai Dịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Theo quan sát của PV Báo Lao Động ngày 17.11, trên công trường cầu vượt thép Mai Dịch, các loại phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công. Nhìn từ trên cao, 2 cầu vượt thép đã cơ bản thành hình.

Nhiều công nhân đang hối hả thi công bản mặt cầu. Phía đầu cầu, máy móc đang san lấp, tạo mặt bằng để thi công đoạn đường dẫn. Các phần công việc được triển khai tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án...

Công nhân đang thi công các hạng mục trên công trình. Ảnh: Hữu Chánh

Trước đó, 12h đêm 13.11, hai đốt dầm cuối cùng nối trụ T4 với T5 của cầu vượt thép bên trái, mỗi đốt nặng khoảng 50 tấn, dài 8m, đã được nhà thầu Tokyu Taisei của Nhật Bản lao lắp thành công.

Với đặc thù không gian công trình bị giới hạn chiều cao của dầm tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội phía trên, nhà thầu và đơn vị tư vấn đã lựa chọn phương án vận chuyển, thi công và lắp đặt tối ưu nhịp dầm dài 48m qua trung tâm nút - chia nhỏ thành 5 đốt, lắp ráp từng đốt tại hiện trường.

Đến nay, đơn vị thi công đã lao lắp 13/18 nhịp cầu. Ảnh: Hữu Chánh

Đại diện tư vấn giám sát dự án cho biết, hiện đơn vị thi công đã lao lắp 13/18 nhịp cầu. Dự kiến trong tháng 11, việc lao lắp 5 nhịp cầu còn lại ở phía bên phải cầu sẽ hoàn thành.

Sau đó, đơn vị thi công sẽ tiến hành đổ bêtông bản mặt cầu trước Tết Âm lịch. Dự kiến hoàn thành dự án vào cuối tháng 3.2024.

Dự án hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Khi hoàn thành, công tác phân luồng tổ chức giao thông sẽ ưu tiên cầu vượt Mai Dịch hiện nay dành cho các phương tiện ôtô lưu thông vượt nội đô.

Hai cầu vượt thép hai bên dành cho phương tiện xe buýt, ôtô và xe máy lưu thông trong khu vực nội đô, tránh xung đột các luồng phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án hoàn thiện góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Cầu vượt Mai Dịch nằm trên Vành đai 3 Hà Nội là một trong những nút giao thông lớn ở Thủ đô. Từ tháng 10.2020, khi đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành theo thiết kế đường cao tốc thì lượng phương tiện đi qua nút giao Mai Dịch tăng mạnh.

Trong khi đó, cầu vượt Mai Dịch vẫn là cầu đô thị với nhiều loại xe cơ giới lưu thông, tốc độ tối đa 60km/h, nên thường xảy ra xung đột, tai nạn, dẫn đến ách tắc giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn