MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chắc chắn không kịp chạy thử vào tháng 10. Ảnh: Cường Ngô

Tàu sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử vào giữa trưa chỉ là… "bản nháp"

Cường Ngô LDO | 28/09/2017 19:41
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trưa nay (28.9), đầu máy tàu sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông chạy thử nghiệm chỉ là “bản nháp”, mục đích để căn chỉnh hệ thống đường ray trước khi chạy toàn tuyến.

Dự án này sẽ không kịp chạy thử vào tháng 10 như dự kiến. 

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2017 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tháng 5.2017 Việt Nam mới ký được Hiệp định vay vốn, trị giá 250 triệu USD.

Số tiền này dùng để mua thiết bị hoàn thiện các nhà ga nhưng hiện tại vẫn chưa thể giải ngân, và phải chờ ý kiến của Bộ Tư pháp vì vướng mắc do hệ thống luật pháp thay đổi.

"Chính vì thế, kế hoạch chạy thử vào tháng 10 chắc chắn bị “phá sản”, ông Đông nói.

Buổi chạy thử nội bộ có đại diện của Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Giám đốc điều hành dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các kỹ sư.

Ông Đông khẳng định, thời gian tới sẽ rà soát chi tiết với Tổng thầu và có báo cáo các cơ quan, đặc biệt sẽ báo cáo lên Chính phủ.

“Việc xây lắp đã hoàn thành trên 95%, nhưng 5% còn lại phụ thuộc nhiều vào thiết bị lắp đặt nhưng hiện tại thiết bị chưa về” – Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đến đầu tháng 10.2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 2.2018.

Đường ray tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Cường Ngô

Để căn chỉnh hệ thống đường ray cho tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trưa nay (28.9) nhà thầu đã cho chạy thử nội bộ đầu máy tuyến đường sắt trên cao trên đoạn từ ga Cát Linh đến ga đường Láng.

Theo ghi nhận của PV, việc chạy thử nội bộ được tiến hành với tốc độ chậm và tăng dần từ 5km/h đến 10km/h và 30km/h. Ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho biết, lý do chạy với tốc độ này là để giúp nhà thầu kiểm tra thiết bị, hệ thống kết cấu.

Trên đường ray, vật liệu vẫn ngổn ngang.

Hiện tại, một số hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, phần xây lắp, thiết bị mới vẫn khá ngổn ngang, phần chờ nhà ga đang lát gạch nền.

Đại diện nhà thầu cho hay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do TP. Hà Nội chậm bàn giao tiến độ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn