MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công tắc phụ gắn ở cần số xe giúp tài xế thực hiện hành vi gian lận giá cước. Ảnh: Thanh tra Giao thông TP Hồ Chí Minh

Taxi gian lận cước bằng nút bấm trên cần số: Đề xuất mức xử lí tái vi phạm

KHÁNH LINH LDO | 22/06/2023 11:05

TP Hồ Chí Minh - Việc một số taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất đã có hành vi gian lận cước đã gây ảnh hưởng không chỉ hình ảnh của sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của TP Hồ Chí Minh - một thành phố thân thiện và phát triển về du lịch.

Nâng giá cước 10 lần bằng nút bấm trên cần số

Chia sẻ với Lao Động về việc taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất đã có hành vi gian lận cước, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin, vào ngày 19.6 vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện thủ đoạn tinh vi của một số tài xế taxi phục vụ vận chuyển hành khách tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất sau thông tin phản ánh từ báo chí về việc gian lận, chặt chém cước taxi.

Theo đó, 2 chiếc xe taxi của hãng Saigontourist thuộc Công ty Cổ phần vận chuyển Saigontourist và xe taxi của Công ty TNHH vận tải Saigon Taxi đã bị tổ công tác kiểm tra và ghi nhận đồng hồ tính tiền cước trên xe có gắn thiết bị làm sai lệch đồng hồ.

Cụ thể, trên cần số của những chiếc taxi này có gắn nút bấm điều khiển (được che giấu bằng một lớp da màu đen) có thể tắt đồng hồ tính cước và khi bấm có thể khiến giá cước trên đồng hồ nhảy “chóng mặt”, thậm chí gấp 10 lần giá thực tế.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cũng thông tin, sau khi nhận được kết quả kiểm tra từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, đơn vị này đã tổ chức họp khẩn với các đơn vị liên quan và đưa đến quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi tại Cảng đối với Công ty TNHH vận tải Saigon Taxi và Công ty Cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện nay có rất nhiều hãng taxi đang kinh doanh vận tải hành khách tại cảng, vụ việc taxi của 2 đơn vị có sai phạm này xảy ra đã làm ảnh hưởng rất lớn tới uy tín, hình ảnh và thương hiệu của sân bay Tân Sơn Nhất.

“Cảng đã thực hiện đúng theo các quy định trong hợp đồng đã kí với các đơn vị vận tải phục vụ tại cảng. Nếu có xảy ra sai phạm, hoạt động của hãng sẽ bị đình chỉ dù sai phạm xảy ra ở một phương tiện”- đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay.

Vị này cũng thông tin thêm, Cảng sẽ sớm có kế hoạch để chấn chỉnh và giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được nhượng quyền khai thác tại sân bay.

Xe taxi đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Khánh Linh

Đề xuất hướng xử lí trường hợp tái vi phạm

Hiện tại, sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ giấy phép lái xe 2 trường hợp, đồng thời phạt mỗi tài xế 700.000 đồng. 2 đơn vị đứng tên làm thủ tục đăng kí vận tải hành khách bằng xe ôtô đối với xe có tài xế vi phạm cũng bị xử phạt hành chính, mỗi đơn vị bị xử phạt 11 triệu đồng.

Ông Phạm Ngọc Dũng - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, sự việc này đã gây ảnh hưởng không chỉ hình ảnh của sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của TP Hồ Chí Minh - một thành phố thân thiện và phát triển về du lịch.

Trước ý kiến cho rằng mức phạt chưa đủ tính răn đe, chánh Thanh tra Sở thông tin, mức phạt được áp dụng đối với 2 đơn vị taxi có lắp công tắc gian lận giá cước hiện đã ở mức kịch khung theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

“Sở sẽ có văn bản chấn chỉnh các đơn vị hoạt động vận tải và các hãng này sẽ được yêu cầu kí cam kết không được tái phạm. Về mặt quản lí nhà nước, chúng tôi sẽ đề xuất với Sở GTVT, UBND thành phố để có hướng xử lí đối với những trường hợp tái vi phạm nhiều lần, mức phạt sẽ tuỳ theo mức độ vi phạm”- ông Dũng nói.

Theo đó, chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện ra bất thường thì cần gọi điện khiếu nại lên đường dây nóng để phản ánh, tổ phụ trách sẽ phối hợp xử lí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn