MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một đoạn hè đường cống hóa mương Thụy Khuê hiện đang bị đào xới, cải tạo làm bãi gửi xe. Ảnh: PV.

Tây Hồ - Hà Nội: Đào xới, mở rộng hè đường làm bãi trông xe sai quy định

HỮU CHÁNH LDO | 27/10/2022 06:30

Trong lúc không gian dành cho người đi bộ đang ngày càng bị thu hẹp thì giữa Thủ đô, một đơn vị thi công đã đào xới đất dự án, mở rộng hè đường từ 2m lên đến… 4,5m để làm bãi trông xe không đúng quy định.

Bức xúc khi hè đường trở thành bãi trông xe

Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều hộ dân thuộc Tổ dân phố 11 (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) bức xúc khi một đoạn hè đường cống hóa mương Thụy Khuê (đoạn phía sau tòa nhà 249 Thụy Khuê) có chiều dài khoảng 80m hiện đang bị đào xới, cải tạo làm bãi trông xe. 

Do đó, người đi bộ khi di chuyển qua đây không còn lựa chọn nào khác là phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu, 3 - 4 năm trước đây, đoạn hè đường này là một nhánh của sông Tô Lịch. Sau đó được lắp đặt cống ngầm rồi san lấp và trở thành một bãi tập kết vật liệu xây dựng; sắp tới đây sẽ được cải tạo, trưng dụng làm bãi trông giữ xe.

Hiện, đoạn hè được được cải tạo làm bãi trông giữ xe ôtô đã gần hoàn thiện.

Người dân địa phương cho biết, từ ngày 7.10 đến nay, một đơn vị thi công đã huy động nhiều công nhân, máy móc tích cực hoạt động cả ngày lẫn đêm, xây dựng nhiều hạng mục, láng nền bêtông cải tạo hè đường để phục vụ cho việc trông giữ xe.

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động trong ngày 25.10 cho thấy, sau gần 20 ngày thi công, đến nay, các hạng mục gần như đã hoàn thiện. Phía đầu và cuối đoạn hè đường này đã được cắm cọc, đặt biển điểm trông giữ xe.

Ở ngay đầu đoạn hè đường được dựng lên 1 bốt gác bảo vệ trông coi, còn xung quanh cũng đã được trang bị nhiều camera giám sát.

Ông Lê Bá Việt (72 tuổi, phường Thụy Khuê) cho biết, ông rất bức xúc khi hè đường này lại trở thành bãi trông giữ xe.

"Lòng tuyến đường này chỉ rộng khoảng 5m mà học sinh, các ông bà già, cháu nhỏ đi xuống dưới thì hết sức nguy hiểm. Còn hè đường sắp tới sẽ thành bãi đậu xe ôtô thì người dân làm sao đi được", ông Việt nói.

Người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Theo ông Việt, nguyện vọng của người dân là có một vườn hoa, sân chơi ở mảnh đất này để tập thể dục, thư giãn sau một ngày lao động và học tập.

"Khi công viên, sân chơi chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân thì vỉa hè, những khu đất thuộc dự án làm vườn hoa, trồng cây xanh lại bị đào xới để trưng dụng làm bãi trông xe hoặc phục vụ vào các mục đích khác. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ gây mất an toàn cho người đi bộ", ông Việt nói.

Xén đất, mở rộng vỉa hè sai quy định

Ngày 30.9.2022, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng ký giấy phép tạm thời sử dụng hè đường cấp cho Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hùng Lâm (Công ty Hùng Lâm), có trụ sở chính ở số 366 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Giấy phép tạm thời sử dụng hè đường được UBND quận Tây Hồ cấp cho Công ty Hùng Lâm.

Theo đó, UBND quận Tây Hồ cho phép Công ty Hùng Lâm được tạm thời sử dụng hè đường cống hóa mương Thụy Khuê (đoạn phía sau tòa nhà 249 Thụy Khuê) với tổng diện tích là 160m2. Trong đó, kích thước chiều dài là 80m và chiều rộng là 2m.

Mục đích được sử dụng: Tạm thời trông giữ ôtô để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, trật tự đô thị tại khu vực. Thời gian bắt đầu từ ngày 30.9 đến hết ngày 31.12.2022.

Đáng chú ý, trong giấy phép của UBND quận Tây Hồ nêu rõ: “Đơn vị, cá nhân được cấp giấy phép không được tự động đào hè, đào đường, xây bục bệ; có trách nhiệm bảo quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, các công trình ngầm, nổi hiện có. Nếu làm hỏng phải bồi thường theo đúng quy định”.

Đơn vị thị công đã cải tạo, mở rộng chiều rộng của hè đường từ 2m lên đến… 4,5m.

Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên, đơn vị thi công đoạn hè đường này lại không thực hiện theo đúng theo giấy phép của UBND quận Tây Hồ.

Theo đó, đơn vị thi công đã đào xới, cắt xén một phần diện tích khu đất phía sau hè đường để cải tạo, mở rộng chiều rộng của hè đường từ 2m lên đến… 4,5m. Như vậy, đã vượt tổng diện tích UBND quận Tây Hồ cho phép là 200m2.

Điều đáng nói, việc đào xới, cắt xén một phần diện tích đất ở lối rẽ đường Văn Cao hướng đi Hoàng Hoa Thám đã khiến khu vực taluy âm trở nên cao và dốc hơn, rất dễ gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ghi nhận của phóng viên trong tối 24.10, đơn vị thi công đã tiến hành trồng cỏ để gia cố mái taluy ở khu vực này.

Việc đào xới mở rộng hè đường đã khiến khu vực taluy âm trở nên cao và dốc hơn. Ảnh chụp ngày 17.10.

Bà Tạ Thị Nữ (72 tuổi, phường Thụy Khuê) nghi ngờ, việc trồng cỏ không bài bản, không đảm bảo về kỹ thuật sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sụt lún trong ngày mưa gió.

"Người ta phá mặt taluy của đường, bây giờ phủ cỏ lên, chỉ sau 1 - 2 trận mưa thì đoạn đường nhựa từ Văn Cao lên đường Hoàng Hoa Thám liệu còn nữa hay không?", bà Nữ nói.

Cùng thời điểm trên, hè đường ở phía đối diện điểm xây dựng bãi trông xe cũng bị máy móc đào cạy và hạ thấp mặt hè xuống, khác với kết cấu cũ của đoạn hè đường cống hóa mương Thụy Khuê.

Theo người dân, cũng trong thời gian này, một đơn vị thi công tiến hành tập kết phế liệu, san lấp khu đất thuộc dự án làm vườn hoa, cây xanh đang bị bỏ không.

Nhiều năm nay, khu đất này trở thành bãi tập kết vật liệu, phế liệu xây dựng và được trồng một số cây xanh. Hiện tại đây cũng đã được lắp đặt các camera giám sát.

Khu đất thuộc dự án làm vườn hoa, trồng cây xanh hiện đang bị san phắng.

Theo ghi nhận, khu đất trên hiện đang được san lấp cả ngày lẫn đêm. Thậm chí đất đá san lấp đến gần sát và cao ngang với mái tầng 1 của một số căn nhà nằm dưới khu đất này. Nếu không may xảy ra tình trạng sụt lở thì sẽ rất nguy hiểm cho người dân.

"Tôi không biết người ta san lấp để sử dụng vào mục đích gì. Nếu làm vườn hoa, trồng cây xanh thì làm gì đổ toàn phế thải xây dựng thế kia. Bụi bẩn, ồn ào vô cùng. Xe tải, máy xúc hoạt động đến 1 - 2h sáng", bà Tạ Thị Nữ bức xúc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn