MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường sắt ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Phương Ngân

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh LDO | 17/06/2023 12:44

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.

Trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ gửi kiến nghị về việc triển khai một số công trình giao thông.

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ kiến nghị, sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ thông tin, cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân (nội dung này đã được Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận tại Công văn số 1498/BGTVT-KHĐT ngày 17.2.2023 về việc trả lời kiến nghị cử tri thành phố Cần Thơ trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa khóa XV).

Đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ được kỳ vọng tác động phát triển kinh tế xã hội. Ảnh minh họa: Phương Ngân

Về đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung phối hợp với các địa phương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Tuy nhiên, dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; trong trường hợp đủ điều kiện, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương trong nhiệm kỳ này, làm cơ sở triển khai thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.

Về kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km), Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri.

Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 – 2025 hoặc kỳ trung hạn tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 91, đường tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt như kiến nghị của cử tri nêu trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn