Đường Âu Cơ - Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) là tuyến quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô nhưng mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.
Hàng chục năm sinh sống cạnh đường Âu Cơ, ông Nguyễn Văn Hồng (81 tuổi, phường Quảng An) chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn trên trục huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
"Nhất là về đêm khi đường vắng, các đoàn xe chạy như đua, gầm rú cày nát mặt đường. Cũng không ít người đi xe máy vượt ẩu hoặc chạy ngược chiều, băng ngang đường thiếu quan sát nên tai nạn càng dễ xảy ra" - ông Hồng nói.
Năm 2020, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm rục rịch triển khai, gia đình ông Hồng đồng thuận bàn giao mặt bằng, ủng hộ chủ trương của thành phố.
"Việc đi lại, giao thương sẽ rất thuận lợi, cuộc sống của người dân dọc hai bên tuyến cũng có nhiều sự thay đổi" - ông Hồng đặt kỳ vọng khi dự án hoàn thành.
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân dài 3,7 km, thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên giai đoạn 2.
Đây là công trình đê điều cấp đặc biệt, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, tổng vốn 815 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2 là 544 tỉ đồng.
Theo kế hoạch ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành sau 1 năm, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân nên dự án liên tục lùi tiến độ.
Ghi nhận của Lao Động chiều 30.6 cho thấy, sau nhiều năm chậm trễ, đến nay đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An dài gần 1,5 km đã hoàn thành trải nhựa mặt đường, lan can hai bên. Đường dân sinh rộng khoảng 5 m hai bên cũng đã xong.
Theo chủ đầu tư, công tác sơn kẻ, tổ chức giao thông, lan can đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An sẽ hoàn thiện trong tháng 7.2024.
Sau khi mở rộng, tuyến đường có mặt cắt ngang từ 26,5 m đến 31 m, trong đó mặt đường chính rộng 16,5 - 21 m, tương đương 4 - 6 làn xe.
Đối với đoạn còn lại từ chợ hoa Quảng An đến Nhật Tân dài hơn 1,5 km, dự kiến đến cuối tháng 7, đơn vị sẽ thi công hoàn thiện để thông xe kỹ thuật.
Trước đó, tại buổi thị sát công trường dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm hồi tháng 3.2024, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thi công, hoàn thành dự án trước ngày 30.6.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thời điểm đó cũng cam kết hoàn thành dự án theo yêu cầu của thành phố.
Song, vì một số nguyên nhân như thời tiết mưa nhiều, vướng mặt bằng thi công dự án tuyến cáp ngầm 110 kV Tây Hồ - Yên Phụ nên dự án chưa thể hoàn thành như kế hoạch.
"Thời gian qua, máy móc, nhân sự trên công trường được chủ đầu tư, nhà thầu huy động tối đa. Nếu thời tiết thuận lợi, dự án dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 7.2024" - đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết.
Đường Âu Cơ - Nhật Tân là tuyến quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội. Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm khi hoàn tất sẽ giúp giải tỏa ùn tắc, kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.