MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thủ đô Hà Lan làm điều này để giảm lưu lượng ôtô

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 06/04/2023 08:02
Thủ đô Amsterdam của Hà Lan đang nỗ lực hạn chế ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố.

Thành phố Amsterdam sở hữu mạng lưới làn đường dành riêng cho xe đạp, đưa xe đạp là một trong những phương thức di chuyển nhanh chóng và phổ biến trên khắp thủ đô của Hà Lan. Với cư dân thành phố, ôtô vẫn chiếm gần 20% lưu lượng xe. Với mục đích du lịch, tỉ lệ này là 55%.

Trong một thành phố cổ kính và đông đúc, những con đường hẹp, điều này tạo nên một số xung đột cho hệ thống giao thông, đặc biệt là với các phương tiện công cộng như xe buýt và xe điện.

Để giải quyết vấn đề, giới chức thành phố Amsterdam đang nỗ lực hạn chế số phương tiện cá nhân trong nội đô bằng cách bãi bỏ các bãi xe ôtô cũng như cấm ôtô lưu thông qua một số tuyến phố. Phạm vi hoạt động cho ôtô hiện đang dần thu hẹp. Mục đích của chính quyền thành phố là buộc các chủ phương tiện ôtô phải đi đường vòng để đến các thị trấn.

Thành phố Amsterdam (Hà Lan) đang nỗ lực giảm lượng ôtô vào trung tâm thành phố. Ảnh: Xinhua

Các địa điểm được áp dụng bao gồm các trục đường quanh Vondelpark, ở khu vực City West và East Amsterdam, cũng như bốn cây cầu bắc qua sông Amstel. Các lệnh cấm đường được đưa ra để định tuyến lại dòng phương tiện ôtô đến đường cao tốc A10. Con đường này sẽ hoạt động như một vành đai, tạo ra một số làn riêng để vào mỗi quận khác nhau trong nội đo Amsterdam.

“Thành phố đang phát triển, nhưng không gian thì không” - Phó Thị trưởng Amsterdam Melanie van der Horst cho biết. Bà nói thêm: “Với dân số đang tăng, chúng ta cần có những cách thích nghi khác nhau. Amsterdam đã có thêm hơn 189.000 cư dân kể từ năm 2000 và dự báo sẽ có 250.000 cư dân mới trong thành phố vào năm 2050”.

Một số thành phố khác của EU, chẳng hạn như Paris và Brussels, cũng đã đưa ra các nỗ lực chống lại nạn ùn tắc giao thông khi đưa ra một số chính sách giảm sử dụng ôtô, cải thiện chất lượng không khí, đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Tại Amsterdam, các hạn chế về phương tiện cũng dựa theo các hạn chế về tốc độ mới của thành phố sẽ có hiệu lực vào tháng 12.2023. Thành phố sẽ cắt giảm giới hạn tốc độ tối đa trên phần lớn các tuyến xuống còn 30 km/h để hạn chế va chạm giao thông cũng như cải thiện dịch vụ vận chuyển. Các quy tắc mới cho phép các khu vực có làn đường riêng cho xe buýt và xe điện duy trì tốc độ 50 km/h.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn