MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành năm 2025. Ảnh: Hà Anh Chiến

Tiến độ 6 dự án vành đai, cao tốc kết nối TPHCM và vùng Đông Nam Bộ

MINH QUÂN LDO | 01/03/2023 11:21

TPHCM - Vành đai 3, 4, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Bến Lức – Long Thành cùng hai dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, TPHCM – Trung Lương là 6 dự án trọng điểm đã và sắp triển khai giúp tháo điểm nghẽn giao thông, tăng kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.

Vành đai 3 TPHCM

Vành đai 3 dài hơn 76 km đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Tháng 6.2022, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, mở ra hy vọng thay đổi diện mạo cho hạ tầng giao thông đang quá tải của vùng Đông Nam Bộ.

Với tổng vốn hơn 75.300 tỉ đồng, đây là dự án có kinh phí lớn nhất trong các công trình giao thông phía Nam đến thời điểm này.

Vành đai 3 được chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường có quy mô 6-8 làn xe, giai đoạn một sẽ làm trước 4 làn, hai bên xây đường song hành.

TPHCM đã hoàn thành cắm ranh giới dự án Vành đai 3. Ảnh: Minh Quân

Hiện TPHCM và các tỉnh đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để khởi công dự án vào tháng 6 năm nay, thông xe kỹ thuật toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành năm 2026.

Vành đai 4 TPHCM

Cùng với Vành đai 3, dự án Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu đang được nghiên cứu để sớm triển khai xây dựng.

Dự án được chia thành 5 đoạn tuyến theo địa giới hành chính của các tỉnh, thành phố, và giao cho 5 địa phương trực tiếp huy động vốn đầu tư.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM

TPHCM và các địa phương quyết tâm phấn đấu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5, quyết định đầu tư vào quý 4/2023, lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án quý 4/2024, thông xe tháng 12/2027 và khai thác vào quý 1/2028.

Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 rất lớn, khoảng 106.000 tỉ đồng nên cần có sự tham gia của vốn ngân sách nhà nước để đảm bảo tính khả thi. Do vậy, TPHCM và các địa phương đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế tham gia vốn của Trung ương cho dự án vành đai 4 TPHCM.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 50 km, kết nối TPHCM với Tây Ninh, triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng.

Tuyến cao tốc đi qua hai địa phương, nhưng TPHCM được giao chủ trì thực hiện. TPHCM dự kiến các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý 3/2023, sau đó chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý 2/2024.

Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý 4/2023 đến quý 3/2025. Công trình được thi công hoàn thành trong ba năm, từ 2024 đến 2027.

Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TPHCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP HCM qua Tây Ninh, giảm tải quốc lộ 22.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57 km đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai, tổng đầu tư 31.300 tỉ đồng do Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Điểm đầu tuyến giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương và Vành đai 3 TPHCM; điểm cuối giao Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành năm 2025. Ảnh: Hà Anh Chiến

Khởi công năm 2014, công trình dự kiến hoàn thành năm 2019, song 3 năm qua phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư sau đó xin lùi thời gian hoàn thành dự án đến năm 2023 và mới đây nhất là quý 3/2025.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, nối miền Tây với Đông Nam Bộ, giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài hơn 55 km đi qua TPHCM và Đồng Nai, đã khai thác từ năm 2016, quy mô 4 làn xe.

Sau 7 năm khai thác, đường đang bị quá tải, nhất là các dịp lễ Tết. Hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã lập phương án mở rộng tuyến đường này.

Cụ thể, mở rộng đoạn từ nút giao vành đai 2 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư sơ bộ là 14.780 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó chi phí xây dựng gần 10.800 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng gần 800 tỉ đồng.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 8 - 10 làn xe.  Ảnh: Anh Tú

Riêng đoạn đường dẫn cao tốc dài gần 4 km (từ nút giao An Phú đến Vành đai 2) sẽ mở rộng lên 8 làn xe, mặt đường rộng 36 m. Tổng vốn khoảng 1.124 tỉ đồng do UBND TPHCM thực hiện bằng vốn ngân sách.

Dự án dự kiến lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý 3/2024, đấu thầu vào quý 2/2025, thi công hoàn thành và bàn giao công trình năm 2027.

Mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Cao tốc TPHCM – Trung Lương dài 62 km nối TPHCM với Long An, Tiền Giang đưa vào sử dụng năm 2010 cho 4 làn xe lưu thông, đến nay, lượng xe lưu thông tăng rất cao, lên đến trên 51.000 lượt xe/ngày, vượt quá công suất thiết kế.

Do quá tải nên tuyến cao tốc này dù được thiết kế tốc độ tối đa 100 km/h, nhưng hiện xe chỉ chạy được tốc độ trung bình 60 – 70 km/h.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương quá tải cần sớm được mở rộng. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm mở rộng cao tốc từ 4 làn xe lên 8 làn và 2 làn dừng khẩn cấp, giúp xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

Dự án được đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Dự án khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án cấp bách nhưng đến nay chưa có vốn triển khai. Sở GTVT TPHCM đề xuất 3 hình thức đầu tư, gồm: vốn ngân sách Trung ương; kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương; đối tác công tư (PPP).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn