MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Sân bay Điện Biên tiếp tục có nhiều gói thầu chậm tiến độ sau hơn 1 năm triển khai. Ảnh: PV

Tiếp tục chậm tiến độ, sân bay Điện Biên có kịp về đích?

VĂN THÀNH CHƯƠNG LDO | 12/02/2023 15:02

Điện Biên - Sau hơn 1 năm triển khai Dự án Sân bay Điện Biên, nhiều gói thầu vẫn tiếp tục chậm tiến độ. Vậy dự án này có kịp về đích vào tháng 8.2023?

Nhiều hạng mục tiếp tục chậm tiến độ

Ngày 22.1.2022, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên (Dự án Sân bay Điện Biên) chính thức được khởi công. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.467,7 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Đây là dự án đặc biệt quan trọng về giao thông, là công trình trọng điểm chào mừng và phục vụ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.2024). Việc triển khai xây dựng, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, theo dự kiến vào tháng 8.2023 có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tỉnh Điện Biên.

Do vậy, việc giải phóng mặt bằng Dự án Sân bay cũng đã được tỉnh Điện Biên thực hiện “thần tốc” trong 8 tháng, thay vì 12 tháng. Đồng thời, Điện Biên cũng thành lập Ban chỉ đạo Dự án do Bí thư tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục của Dự án này liên tục trong tình trạng chậm tiến độ. Cụ thể, vào tháng 7.2022, sau hơn 5 tháng triển khai, nhiều hạng mục của dự án đã được đánh giá là chậm tiến độ. Trong đó, gói thầu đường cất hạ cánh và đường lăn do ACV làm chủ đầu tư chậm lựa chọn nhà thầu 3 tuần so với kế hoạch.

Sân bay Điện Biên vẫn tiếp tục được khai thác trong quá trình triển khai dự án.

Đài kiểm soát không lưu, Đài dẫn đường DVOR/DME do Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) làm chủ đầu tư chậm tiến độ khoảng 1,5 tháng. Bên cạnh đó, việc bố trí bãi thải, mỏ vật liệu đất đắp do tỉnh Điện Biên thực hiện cũng chậm tiến độ.

Đến nay, tức là sau hơn 1 năm triển khai dự án, tiến độ nhiều gói thầu vẫn tiếp tục được đánh giá là quá chậm. Trong đó gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ chậm 3 tháng; Đài kiểm soát không lưu cũng chậm tiến độ khoảng hơn 3 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, theo kế hoạch nhiều hạng mục chỉ còn khoảng 6 tháng nữa là phải hoàn thành.

Dự án Sân bay Điện Biên có kịp về đích?

Theo kế hoạch, để Dự án Sân bay Điện Biên kịp hoàn thành trước Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên và các đơn vị liên quan đã thống nhất chỉ tạm dừng bay trong 6 tháng để khớp nối đường băng.

Theo đó, các công trình do ACV làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác trước tháng 8.2023.

Các đơn vị đang huy động nhiều phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ.

Cùng với đó, các công trình do VATM làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành trước tháng 2.2024 và đưa vào khai thác trước dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên đến nay nhiều gói thầu vẫn chậm tiến độ đến 3 tháng, vậy liệu Sân bay Điện Biên có kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng theo kế hoạch?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thành Đô – Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, việc chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Tỉnh Điện Biên vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành theo kế hoạch.

“Hiện nay, UBND tỉnh đang phối hợp với ACV và VATM thống nhất xây dựng lại đường găng tiến độ chi tiết đến từng dự án thành phần, hạng mục của Dự án. Cùng với đó sẽ giao nhiệm vụ cụ thể đến từng tổ chức, cá nhân và yêu cầu mốc thời gian hoàn thành từng phần việc” – ông Đô cho hay.

Công trường thi công các hạng mục thuộc Dự án Sân bay Điện Biên.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, tại cuộc họp gần đây nhất, Ban chỉ đạo Dự án cũng đề nghị ACV và VATM tăng cường nguồn lực để bảo đảm tiến độ thực hiện các hạng mục, phù hợp với tiến độ chung của toàn bộ Dự án.

Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục làm đầu mối phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong quá trình triển khai các dự án thành phần. Kịp thời tháo gỡ dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đảm bảo tiến độ.

“Hiện nay, thời gian thực hiện dự án còn không nhiều, do vậy khi xây dựng xong đường găng tiến độ chi tiết thì tất cả các đơn vị phải nỗ lực thực hiện, đặc biệt là duy trì đường găng tiến độ của đường cất hạ cánh và đường lăn, sân đỗ. Như vậy, các hạng mục khác mới bảo đảm tiến độ và Dự án mới đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra” – ông Lê Thành Đô cho biết thêm.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.467 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Riêng công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỉ đồng được đảm bảo từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên.

Dự án gồm đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu BTXM đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương; lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 60x100m và xây dựng hệ thống đèn tiếp cận CAT I...

Dự án cũng cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm. Nhà ga được thiết kế gồm 2 tầng trong đó, tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, Khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; Tầng 2 là Khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn