MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh (Quận 5) trước Bệnh viện Chợ Rẫy bị lấn chiếm làm chỗ giữ xe máy. Ảnh: Minh Quân

TP Hồ Chí Minh bó tay với bãi xe chiếm vỉa hè bệnh viện

MINH QUÂN LDO | 10/06/2023 13:22

TP Hồ Chí Minh - Vỉa hè quanh nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn bị chiếm dụng làm bãi giữ xe máy, đẩy người đi bộ xuống lòng đường nhưng cơ quan chắc năng bất lực trong việc đòi lại.

Rào chắn giữ vỉa hè rồi trưng dụng luôn làm bãi giữ xe

Cách đây hơn một năm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh yêu cầu UBND các quận dỡ hàng rào làm bãi giữ xe, lấn chiếm trên vỉa hè ở nhiều bệnh viện, trả lại không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên, đến nay nạn trông giữ xe chiếm dụng vỉa hè quanh các bệnh viện trên địa bàn thành phố vẫn chưa được xử lý.

Theo ghi nhận, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều (Quận 5) quanh Bệnh viện Chợ Rẫy được bao bọc với lớp rào làm bằng sắt. Phía bên trong rào trở thành nơi giữ xe máy với giá khoảng 10.000 đồng/chiếc và luôn trong tình trạng chật chỗ.

Mặc dù đã chừa lại lối đi rộng từ 0,5 m - 1 m cho người đi bộ phía ngoài nhưng nếu đi theo lối đi này sẽ đâm vào các tủ điện, gốc cây. Chưa kể, khoảng không gian này cũng bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán nên người đi bộ phải len lỏi hoặc xuống lòng đường giữa dòng xe cộ đông đúc.

Lối đi bộ nhỏ còn chừa lại trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh nhưng lại bị hàng rong lấn chiếm. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, vỉa hè trên đường Lý Thường Kiệt, đoạn trước cổng Bệnh viện Hùng Vương, hàng rào sắt thậm chí lắp sát mép vỉa hè làm bãi giữ xe, không chừa lại lối đi cho người đi bộ. Do đó, bệnh nhân, người nhà đến bệnh viện khi qua đây buộc phải xuống lòng đường để đi.

"Xe ở đây quá đông, mỗi lần đi xuống lòng đường là một lần thót tim" - ông Nguyễn Văn Thanh (64 tuổi, quê Long An, đến Bệnh viện Hùng Vương thăm khám) nói.

Người dân đi bộ giữa đường Lý Thường Kiệt, qua Bệnh viện Hùng Vương do vỉa hè, lòng đường bị chiếm làm bãi giữ xe. Ảnh: Minh Quân

Theo tìm hiểu, từ năm 2017, vỉa hè quanh Bệnh viện Chợ Rẫy, Hùng Vương (Quận 5) được lắp đặt rào chắn bằng thép làm lối đi cho người đi bộ, ngăn hàng rong. Tuy nhiên, sau một thời gian, phần vỉa hè quanh bệnh viện lại được trưng dụng làm bãi giữ xe máy.

Tương tự, vỉa hè nhiều tuyến đường quanh các bệnh viện khác như: Đặng Thái Thân (Bệnh viện Đại học Y dược - Quận 5), Tú Xương (Bệnh viện Mắt - Quận 3), Sư Vạn Hạnh (Bệnh viện Nhân dân 115 - Quận 10)... đều trở thành bãi giữ xe máy.

Khó dẹp vì thiếu bãi xe công cộng

Đại diện UBND Phường 12 (Quận 5) cho biết, các bãi giữ xe vỉa hè Bệnh viện Chợ Rẫy và Hùng Vương được phường cấp phép tạm thời cho một doanh nghiệp giữ xe máy nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân đến thăm khám tại bệnh viện. Cứ mỗi 3 tháng, phường cấp phép lại theo quy định.

Về lâu dài, đại diện Phường 12 cho rằng, thành phố quy hoạch và tổ chức các bãi giữ xe gần bệnh viện. Còn hiện nay, bãi xe bệnh viện không đủ chỗ, nếu cấm giữ ở vỉa hè người dân đến khám bệnh không biết để xe ở đâu.

Vỉa hè đường Thuận Kiều bên hông Bệnh viện Chợ Rẫy bị trưng dụng gần hết làm bãi đậu xe. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, đại diện Phòng Quản lý trật tự đô thị Quận 3 cho hay, thành phố cấp phép, cho phép Bệnh viện Mắt sử dụng vỉa hè đường Tú Xương để giữ xe cho người dân. Hiện TP Hồ Chí Minh nói chung và Quận 3 nói riêng rất thiếu chỗ đậu xe máy. Do đó, xem xét tình hình thực tế, thành phố đã cấp phép sử dụng một phần vỉa hè để giữ xe cho người dân và phải để lại một phần vỉa hè cho người đi bộ.

Đại điện Phòng Quản lý trật tự đô thị Quận 3 cũng cho rằng, để chấm dứt tình trạng này thành phố cần sớm quy hoạch, xây dựng các bãi đậu xe phục vụ người dân.

Người đi bộ phải len lỏi vì vỉa hè trở thành nơi giữ xe máy. Ảnh: Minh Quân

Hệ thống bến bãi đỗ xe hiện hữu của TP Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha.

Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), để giải quyết bài toán thiếu chỗ đỗ xe, Sở GTVT đang nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tại một số công viên như Lê Văn Tám, 23 Tháng 9, Tao Đàn…

Các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép có ưu điểm chiếm ít diện tích, chi phí thấp, thi công nhanh hơn so với xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Hệ thống cũng dễ lắp đặt, có thể tăng số lượng điểm đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Khi cần cũng dễ dàng tháo dỡ, di dời. Thành phố hiện có nhiều bãi đỗ xe lắp ghép do các doanh nghiệp đầu tư phát huy hiệu quả như bãi đỗ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất, bãi đỗ xe số 71 Chế Lan Viên (Quận Tân Phú)…

"Phương án đang được sở và các nhà đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện trước khi đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chủ trương này" - ông Đường cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn