MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án ga Bình Triệu sau hơn 20 năm quy hoạch vẫn nằm trên giấy. Ảnh: Minh Quân

TP Hồ Chí Minh muốn đẩy nhanh thực hiện dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm

MINH QUÂN LDO | 13/04/2023 14:12

TP Hồ Chí Minh muốn Bộ Giao thông Vận tải sớm xúc tiến đầu tư xây dựng ga đường sắt Bình Triệu rộng 41 ha và đẩy nhanh quy hoạch chi tiết ga Thủ Thiêm rộng hơn 17 ha.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh danh sách các dự án gặp khó khăn, vướng mắc cần kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng tại buổi làm việc dự kiến của Thủ tướng với thành phố vào cuối tuần này.

Trong đó, hai dự án ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm được Sở GTVT đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh thực hiện.

Dự án ga đường sắt Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức), được duyệt quy hoạch từ năm 2002 với diện tích khoảng 41 ha.

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật phía Bắc TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, sau nhiều năm quy hoạch, dự án vẫn chưa được triển khai khiến cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân với hơn 15.000 nhân khẩu khốn khổ.

Đến ngày 19.10.2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định ga Bình Triệu là một trong các ga đầu mối hành khách của khu vực TP Hồ Chí Minh và sẽ chuyển đoạn ga Bình Triệu - ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) theo quy hoạch dự kiến có bố trí nhà ga metro gần ga Bình Triệu, và trong tương lai sẽ liên kết với đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Bình Dương.

Theo Sở GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai ga Bình Triệu theo quy hoạch của Chính phủ nhưng chưa được thực hiện.

Tại buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh hồi tháng 3.2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, sẽ nghiên cứu kế hoạch triển khai thực hiện công tác bồi thường, tái định cư đối với các tổ chức, cá nhân nằm trong ranh quy hoạch ga Bình Triệu trong giai đoạn 2021 - 2025 để sớm ổn định đời sống của người dân cũng như xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga Bình Triệu theo quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “án binh bất động”.

Do đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga Bình Triệu theo quy hoạch. Trong đó, Bộ GTVT có phương án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam hiện hữu đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh (chiều dài khoảng 7 km) từ đường đơn thành đường đôi; tổ chức lập quy hoạch chi tiết lại ga Bình Triệu với tinh chất ga khách kỹ thuật phía Bắc, chuyển đoạn ga Bình Triệu - ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị.

Tương tự, ga Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức) được quy hoạch cách đây hơn 10 năm, rộng khoảng 17,2 ha. Đây là ga cuối cho ba tuyến đường sắt: đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị số 2.

Tuy nhiên, các dự án trong khu vực ga Thủ Thiêm tiến độ đều chậm, chủ yếu mới ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chưa đủ cơ sở để tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực nhà ga Thủ Thiêm.

Trong khi quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực ga đầu mỗi Thủ Thiêm do Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Theo Sở GTVT, hiện TP Hồ Chí Minh đang tổ chức lập Quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và Quy hoạch chung Thành phố Thủ Đức đến năm 2040.

Do đó, để đảm bảo cập nhật đồng bộ các quy hoạch, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT quan tâm sớm chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư với thành phố (định hướng phát triển TOD khu vực xung quanh nhà ga).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn