MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm đầu dự án Vành đai 2 tại nút giao Bình Thái (thành phố Thủ Đức)

TPHCM chi hơn 9.300 tỉ đồng làm đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông

MINH QUÂN LDO | 19/09/2023 15:36

TPHCM – Đoạn Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp) dài 3,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2026 giúp giảm ùn tắc cho khu vực phía Đông TPHCM.

Chiều ngày 19.9, tại kì họp thứ 11 (kì họp chuyên đề), HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp.

Tuyến đường dài 3,5km với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 6.675 tỉ đồng.

Quy mô dự án gồm làm đường song hành hai bên với 6 làn xe (mỗi đường rộng 17m, quy mô 3 làn xe).

Tại nút giao Bình Thái được thiết kế nút giao hoàn chỉnh từ đường Vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp, có các nhánh kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp, đường song hành đi dưới các nhánh bằng các hầm chui. Trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 216m, rộng 20,5m.

Đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường Vành đai 2 sẽ được nâng cấp, cải tạo…

Theo kế hoạch, từ quí 1/2024 đến quí 2/2025 sẽ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho khoảng 600 hộ ảnh hưởng bởi dự án.

Công trình khởi công từ quí 2/2025, hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2026, giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hóa qua các cảng phía Đông, Đông Bắc, phía Nam TPHCM như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Từ đó, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ…

Vành đai 2 TPHCM được quy hoạch cách đây 16 năm, tổng chiều dài hơn 64km, đến nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.

Ngoài đoạn vừa được thông qua chủ trương đầu tư trên, đoạn Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (thành phố Thủ Đức), dài 2,7km được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng nhưng hiện vẫn dang dở. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025.

Trong khi đó, đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (dài 2,8km, tổng vốn 4.543 tỉ đồng) và đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 5,3km, tổng mức đầu tư 16.417 tỉ đồng) đang chờ bố trí vốn, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn