MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đề án cấm xe máy đã được Sở GTVT nhiều lần chỉnh sửa và đệ trình.

TPHCM đề xuất cấm xe máy vào năm 2030

Huân Cao LDO | 19/02/2019 17:47

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Đáng chú ý, trong đề án này có đề xuất chính thức cấm xe máy đi vào các quận trung tâm vào năm 2030.

Theo đề án, vận tải hành khách công công bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hình thành theo quy hoạch, dự kiến là sau năm 2030.

Đề án của Sở GTVT nêu mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15 - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 21 - 27% và đến năm 2030 đạt 29 - 37%.

Nếu đề án được thông qua, TPHCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe gắn máy 2 bánh tại các quận trung tâm như 1, 3, 5, 10... trong giai đoạn 2025 - 2030.

Kinh phí thực hiện đề án dự kiến khoảng hơn 52.000 tỉ đồng. Theo đó, trong giai đoạn 2018 - 2020 là gần 10.000 tỉ đồng,  giai đoạn 2021 - 2025 gần 19.000 tỉ đồng,  giai đoạn 2026 - 2030 gần 24000 tỉ đồng.

Sở GTVT cũng xác định, khi triển khai các giải pháp kiểm soát xe máy theo lộ trình đến 2030, hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ xe bên ngoài vành đai hoặc các điểm dừng, nhà chờ, nhà ga... do lượng khách sử dụng vận tải hành khách công cộng gia tăng.

Tuy nhiên, hạn chế nhu cầu lưu thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân là cần thiết. Đề án khi được triển sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí chung cho xã hội. 

Được biết, trước đây thành phố Hà Nội cũng từng đề xuất cấm xe máy vào trung tâm. Tuy nhiên, đề xuất này đã gây nên nhiều tranh luận về tính khả thi của đề án. Nhiều ý kiến cho rằng cần phát triển tốt hệ thống giao thông công cộng, sau đó mới tính đến phương án cấm phương tiện cá nhân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn