MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM

TPHCM khởi động dự án cầu Thủ Thiêm 4 gần 5.300 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 17/10/2022 06:00

TPHCMCầu Thủ Thiêm 4 nối Thành phố Thủ Đức và quận 7 có mức đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng được kỳ vọng giúp giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam TPHCM về trung tâm, đồng thời giúp Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển.

Năm 2016, UBND TPHCM phê duyệt chủ trương xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Công trình bắt đầu từ trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát để kết nối vào đường Lưu Trọng Lư. Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, rồi nối với Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.

Cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành; tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7; tĩnh không thông thuyền 80x10 m; vận tốc thiết kế 60 km/h.

Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM

Cầu Thủ Thiêm 4 được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc giao thông từ khu Nam TPHCM về trung tâm, đồng thời giúp Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển nhanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tuy nhiên nhiều năm qua dự án vẫn "đứng hình" do chờ xác định phương án đầu tư mới. Bởi công trình trước đó dự tính thực hiện theo hợp đồng BT nhưng sau khi hình thức này bị loại bỏ trong Luật PPP nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Sở GTVT TPHCM dự kiến triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo kế hoạch, công trình dự kiến thực hiện giai đoạn 2024-2028.

Đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) - trục đường chính từ khu Nam vào trung tâm TPHCM nhưng kẹt xe triền miên. Ảnh: M.Q

Để đẩy nhanh dự án cầu Thủ Thiêm 4, Sở GTVT TPHCM vừa đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM và đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư dự án.

Trong đó, Sở GTVT TPHCM yêu cầu bổ sung các phương án kỹ thuật và tổ chức giao thông phía quận 7, phạm vi giải phóng mặt bằng (phạm vi ảnh hưởng đến cảng Tân Thuận khi triển khai thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4). Từ đó, phân tích kỹ các ưu điểm, nhược điểm của các phương án để đề xuất, kiến nghị chọn phương án đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 phù hợp, hiệu quả.

Để có mặt bằng thi công dự án cầu Thủ Thiêm 4, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ có văn bản đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND quận 7, Công ty CP Cảng Sài Gòn cung cấp thông tin liên quan đến hồ sơ pháp lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại khu vực cảng Tân Thuận, thời gian thuê đất của các đơn vị tại các cảng trên sông Sài Gòn phía quận 7, lộ trình di dời cảng trên sông Sài Gòn về cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Đây là cơ sở để Sở GTVT TPHCM trình UBND TPHCM phương án di dời cảng Tân Thuận phía quận 7; chuẩn bị các hồ sơ pháp lý liên quan về thời gian thuê đất của các đơn vị tại cảng Tân Thuận, lộ trình di dời các cảng trên sông Sài Gòn, các quy hoạch có liên quan đến dự án...

Đồng thời, báo cáo, đề xuất UBND TPHCM họp với Bộ GTVT, Công ty CP Cảng Sài Gòn để thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và lộ trình di dời các cảng Tân Thuận phía quận 7.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn