MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ô tô dừng đóng khách sai quy định trên đường Điện Biên Phủ (Quận Bình Thạnh) hồi cuối tháng 10.2022. Ảnh: Minh Quân

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT gỡ khó trong xử phạt xe dù, bến cóc

MINH QUÂN LDO | 12/12/2022 19:19

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT cho phép thành phố được khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và có hướng dẫn, quy định rõ hành vi thành lập điểm giao dịch, đón trả khách trái phép để thuận tiện xử lý xe dù, bến cóc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị gỡ khó trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe ô tô đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TPHCM.

Theo UBND TPHCM, Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp. Việc xác định xe ô tô có tuân thủ hay không thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Tuy nhiên, đến nay hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý) chưa được nâng cấp để truy xuất dữ liệu.

Ngoài ra, phần mềm để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch cung cấp nội dung tối thiểu của hợp đồng trước khi vận chuyển hành khách cũng chưa được triển khai.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương nâng cấp hệ thống để trích xuất dữ liệu làm cơ sở xử lý ô tô đón trả khách không đúng nơi quy định.

Trong thời gian chờ nâng cấp, TPHCM đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch đi, đến thành phố cho Sở GTVT TPHCM.

Đồng thời, TPHCM kiến nghị sớm xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở tra cứu, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Ngoài ra, UBND TPHCM cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có quy định xử phạt đối với hành vi: “Thành lập điểm giao dịch đón trả khách trái phép (bến cóc)”.

Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón trả khách trái phép nên lực lượng chức năng rất khó xác định hành vi và chủ thể thực hiện hành vi vi phạm này là ai.

Bởi quy định cho phép xe hợp đồng và du lịch được đón, trả khách theo đúng địa điểm ghi trong hợp đồng đã ký. Thực tế, khi cơ quan chức năng kiểm tra các điểm này đều cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể để lực lượng chức năng có đủ cơ sở pháp lý xử lý buộc cá nhân, tổ chức chấp hành hành vi vi phạm.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện trên địa bàn TPHCM có 76 điểm đón trả khách sai quy định trước trụ sở, khuôn viên các cây xăng, tuyến đường, bãi xe,… ở 11 quận, huyện.

Trong đó, nhiều nhất ở Quận 5 với 25 điểm; đứng thứ 2 là Thành phố Thủ Đức (22 điểm); Quận 12 (6 điểm); Quận 1 (5 điểm); Quận Bình Tân, 10, Tân Phú (cùng 4 điểm); Quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh (cùng 2 điểm); huyện Hóc Môn và Quận Tân Bình (cùng 1 điểm).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn