MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một vụ kẹt xe kéo dài trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: An Long

TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương

MINH QUÂN LDO | 26/07/2022 17:42

TPHCM - UBND TPHCM cho biết việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách bởi tuyến đường này hiện quá tải, thường xuyên ùn tắc.

Ngày 26.7, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng về đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo UBND TPHCM, hiện lượng xe qua cao tốc TPHCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu.

Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết nên không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch, cao tốc TPHCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn (2 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt 8 làn (2 làn xe thô sơ) được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Giai đoạn 1, cao tốc TPHCM - Trung Lương đã đầu tư tuyến chính 6 làn xe (trong đó có 2 làn dừng xe khẩn cấp), còn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 6 làn (2 làn xe hỗn hợp). Đồng thời, tuyến cao tốc đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này. Tuy nhiên, đến nay chưa có phương án đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

UBND TPHCM đánh giá, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chủ trì họp cùng các bộ ngành và các địa phương liên quan (TPHCM, Long An, Tiền Giang) để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Hiện việc mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Mới đây, tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng xin được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là 2.650 tỉ đồng (chiếm 50%), vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 406 tỉ đồng và vốn từ các tổ chức tín dụng, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) 2.300 tỉ đồng.

Doanh nghiệp này kiến nghị thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương giai đoạn 1 để tạo vốn xây dựng giai đoạn 2. Trước mắt, ngân sách nhà nước sẽ không phải bỏ ra ngay mà sẽ trả chậm trong 10 năm sau khi thu phí. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn tự có và các nguồn vốn khác để thực hiện dự án trước với mục tiêu hoàn thành năm 2025.

Trước đó trong tháng 6, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương theo phương thức PPP. Liên danh này cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TPHCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9km; hai tuyến Vành đai với tổng chiều dài khoảng 287km. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới đưa vào khai thác hai cao tốc là TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, TPHCM – Trung Lương và một đoạn Vành đai 3 TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn