MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng theo hình thức BOT với tổng vốn khoảng 10.000 tỉ đồng. Ảnh: Anh Tú

TPHCM làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu

MINH QUÂN LDO | 19/09/2023 11:40

TPHCM làm 5 dự án theo hình thức BOT trên đường hiện hữu trong giai đoạn 2023 - 2028, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên.

Sáng 19.9, HĐND TPHCM tổ chức kì họp chuyên đề xem xét thông qua nhiều tờ trình quan trọng liên quan việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo đó, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

Danh sách này gồm 5 dự án khơi thông các cửa ngõ, triển khai trong giai đoạn 2023 – 2028.

Cụ thể, Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 5,9 km sẽ được mở rộng lên 53 – 60m.

Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6km sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.

Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3) dài 9,1km sẽ mở rộng lên gần 40 m.

Trục đường Bắc – Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8 km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

Cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh) dài 3,2km, rộng 30 – 40m.

TPHCM bố trí vốn tham gia đầu tư 5 dự án này từ nay đến năm 2025 là hơn 8.300 tỉ đồng. Theo tính toán trước đó của Sở GTVT TPHCM, tổng vốn đầu tư 5 dự án này gần 40.000 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM sẽ tham gia đầu tư (chủ yếu chi phí giải phóng mặt bằng) với tỉ lệ từ 33% đến 70% tùy mỗi dự án.

HĐND TPHCM giao UBND TPHCM ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện các dự án nêu trên đảm bảo đúng kế hoạch bố trí vốn, tiến độ thực hiện dự án, phân chia giai đoạn đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 theo quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật khác liên quan.

Đồng thời, UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục đánh giá nhu cầu, tính cấp thiết đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách để định kỳ 6 tháng tham mưu UBND trình HĐND TPHCM xem xét, ban hành danh mục dự án để làm cơ sở thực hiện.

HĐND TPHCM đề nghị thực hiện các dự án BOT trên đường hiện hữu cần thông tin công khai, minh bạch đầy đủ các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân giám sát.

Theo UBND TPHCM, thời gian qua thành phố đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác 5 dự án áp dụng loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng. Có thể kể đến một số dự án như xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1), cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn An Sương - An Lạc), xây dựng cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1…

Các dự án khi hoàn thành giúp cải thiện năng lực thông hành, giảm ùn tắc giao thông khu vực, tăng cường trật tự đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ, rút ngắn thời gian lưu thông, phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn