MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Ung Văn Khiêm thường xuyên ùn tắc do mặt đường nhỏ, phương tiện qua lại đông. Ảnh: Minh Quân

TPHCM muốn đầu tư 3.200 tỉ đồng mở rộng cửa ngõ phía Đông bằng hình thức BT

MINH QUÂN LDO | 28/06/2023 12:14

TPHCM - Dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh) có tổng vốn dự kiến khoảng 3.200 tỉ đồng đang được xem xét triển khai theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Ám ảnh kẹt xe

Đường Ung Văn Khiêm, từ nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ đến khu du lịch Tân Cảng (quận Bình Thạnh) nằm ở cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TPHCM, từ lâu kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Cứ giờ cao điểm sáng và chiều, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp, biến con đường thành một rừng người nhích từng chút trong khói bụi.

Theo ghi nhận, kẹt xe trên đường Ung Văn Khiêm thường xảy ra tại giao lộ với đường Nguyễn Gia Trí (tên mới của đường D2) và đoạn giao đường Nguyễn Hữu Cảnh (gần khu du lịch Tân Cảng).

Ông Nguyễn Văn Mạnh (50 tuổi, Thành phố Thủ Đức) than thở: “Đường đã nhỏ, phương tiện giao thông đông nhưng nhiều người dân kinh doanh hai bên đường lại chiếm hết vỉa hè buôn bán khiến đường kẹt nặng hơn. Mỗi khi có việc, muốn vào trung tâm TPHCM mà đi ngay giờ cao điểm thì ai cũng ngán”.

Xe cộ lấn làn giờ cao điểm biến đường Ung Văn Khiêm thành một chiều. Ảnh: Minh Quân

Chị Nguyễn Thị Thúy (38 tuổi, quận Bình Thạnh), nhân viên văn phòng một công ty đường Lê Thánh Tôn (Quận 1), cho biết buổi sáng đi làm phải chen nhau trên đường Ung Văn Khiêm ra đường Nguyễn Gia Trí. "Đoạn đường dài gần 2 km nhưng phải mất hơn 30 phút mới qua khỏi. Chiều về lại tiếp tục vượt ải kẹt xe trên tuyến đường này. Ngày nào cũng vậy, rất vất vả và tốn thời gian” - chị Thúy nói.

Theo chị Thúy, tại giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí thường có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực để điều chỉnh đèn tín hiệu và phân luồng giao thông. "Thế nhưng vào giờ cao điểm sáng và chiều khu vực này giao thông rất hỗn loạn. Nhiều người chạy xe lấn qua làn đối diện khiến xe cộ bị ùn ứ kéo dài do không thoát được" - chị Thúy nói.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dẫn vào nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh) ken đặc xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, ngã 5 đài Liệt sĩ là một trong nút giao lớn ở cửa ngõ Đông TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí.

Trong đó, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài liệt sĩ cũng là nỗi ám ảnh với người đi đường. Hầu như ngày nào khu vực này cũng xảy ra ùn ứ xe bất kể giờ giấc. Khu vực này là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TPHCM.

Làm hầm chui, mở rộng đường giải tỏa kẹt xe

Trước đây, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 - giai đoạn 2 đã được TPHCM ký hợp đồng BOT với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) vào năm 2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỉ đồng.

Dự án gồm các hạng mục: mở rộng đường Ung Văn Khiêm với quy mô 6 làn xe, xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ; xây dựng mới đường Chu Văn An để kết nối với nút giao thông và mở rộng đường nhánh (quận Bình Thạnh); xây dựng mới hai cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ trên Quốc lộ 13 (Thành phố Thủ Đức).

Tuy nhiên, các dự án gặp vướng mắc do trước đó năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Vì vậy việc triển khai các công trình trên, bao gồm kế hoạch mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ triển khai theo hình thức BOT phải dừng, chuyển sang sử dụng ngân sách.

Đường Ung Văn Khiêm không chỉ là điểm đen ùn tắc mà còn ngập nước mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, ngày 24.6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TPHCM. Trong đó, cho phép TPHCM được áp dụng hình thức BT theo phương án trả chậm bằng ngân sách, thay vì thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất như trước. Theo đó, nhà đầu tư dự án BT khi hoàn thành và giao công trình cho thành phố sẽ được thanh toán bằng ngân sách theo thỏa thuận ký kết.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện thành phố có nhiều công trình giao thông cấp bách, cần triển khai thực hiện ngay nhưng chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách, có thể áp dụng hình thức hợp đồng BT này để triển khai đầu tư ngay trong giai đoạn 2023 - 2025.

Trong đó, ngành giao thông đang xem xét đề xuất triển khai dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ, tổng vốn dự kiến 3.196 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.600 tỉ đồng) theo hình thức BT.

Dự kiến, đường Ung Văn Khiêm sẽ được mở rộng theo lộ giới 30 m, quy mô 6 làn xe, dài 1,7 km, kéo dài từ ngã năm Đài liệt sĩ đến nhà hàng Tân Cảng.

Tại ngã năm Đài liệt sĩ sẽ làm vòng xoay với đường kính 22,5 m phía bên trên, phía dưới thiết kế hầm chui.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn