MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe cộ xếp hàng dài trên đường Nguyễn Hữu Thọ chờ qua cầu Kênh Tẻ để vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân

TPHCM muốn xây cầu đường Nguyễn Khoái hơn 2.800 tỉ đồng bằng hình thức BT

MINH QUÂN LDO | 30/06/2023 11:31

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối Quận 7 sang Quận 4 và Quận 1) có tổng vốn hơn 2.800 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), giúp giảm áp lực giao thông từ khu Nam vào trung tâm TPHCM.

Cầu, đường từ khu Nam vào trung tâm đều quá tải

Thời gian qua khu vực phía Nam TPHCM gồm các Quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè có nhiều khu đô thị mới, chung cư đưa vào sử dụng đã thu hút lượng người về khu phía Nam sinh sống rất đông. Trong khi đó, khu vực này bị ngăn cách với khu trung tâm thành phố bởi kênh Tàu Hủ, kênh Bến Nghé, kênh Đôi, và kênh Tẻ.

Việc kết nối khu Nam với khu trung tâm TPHCM lâu nay thông qua các cây cầu Nhị Thiên Đường, Chánh Hưng, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận và Kênh Tẻ. Tuy nhiên, hiện nay các cây cầu này đều quá tải do chiều ngang hẹp.

Ghi nhận cao điểm sáng ngày 30.6, ôtô, xe máy từ đường Nguyễn Hữu Thọ qua cầu Kênh Tẻ (nối Quận 7 và 4) vào trung tâm TPHCM phải nhích từng chút.

Xe cộ xếp hàng dài trên đường Nguyễn Hữu Thọ cao điểm sáng. Ảnh: Minh Quân

Anh Nguyễn Văn Nam (45 tuổi, Quận 7), đang làm việc tại trung tâm Quận 1, cho biết luôn cảm thấy ức chế vì vào trung tâm TPHCM giờ cao điểm đường nào cũng kẹt.

"Đi hướng cầu Tân Thuận thì tắc ở đường Nguyễn Tất Thành, đi Nguyễn Hữu Thọ thì kẹt ở cầu Kênh Tẻ, vòng qua Quận 8 thì hướng cầu Chữ Y hay cầu Nguyễn Văn Cừ cũng không khá hơn" - anh Nam nói.

Tương tự, anh Trần Tấn Bình (huyện Nhà Bè), cho biết về sinh sống ở huyện Nhà Bè cách đây 13 năm, lúc đó đường khá vắng vẻ và gần như không dám đi lại về đêm. Về sau, hàng loạt dự án bất động sản ở Quận 7, Nhà Bè mọc lên, đường sá dần đông đúc.

Theo anh Bình, cơ quan chức năng đã nhiều lần mở rộng cầu Kênh Tẻ để giải quyết ùn tắc nhưng chỉ là phương án tạm thời. Phương án giải bài toán ùn tắc cho khu Nam là sớm mở rộng đường và xây thêm cầu kết nối.

"Hồi sinh" dự án cầu đường Nguyễn Khoái

Để "chia lửa" cho cầu Kênh Tẻ, dự án cầu Nguyễn Khoái đã được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Dự án có tổng chiều dài khoảng 1 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.250 tỉ đồng, bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (Quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (Quận 4).

Năm 2017, TPHCM đã có kế hoạch khởi công xây cầu Nguyễn Khoái nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Nguyên nhân ngoài thiếu vốn, còn do UBND Quận 4 lo ngại dự án tạo thêm điểm ùn tắc mới, trong bối cảnh khu vực này luôn kẹt xe nghiêm trọng, nên kiến nghị điều chỉnh phương án cho phù hợp.

Sau đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đề xuất điều chỉnh quy mô dự án để kết nối với cả đường Võ Văn Kiệt (Quận 1), thay vì chỉ kết nối với Quận 4.

Ở phương án mới, dự án sẽ làm cầu vượt suốt tuyến từ đường D1 khu dân cư Him Lam (Quận 7) đến Quận 1 và có nhánh rẽ xuống Quận 4. Các xe từ Quận 7 đi Quận 1 (và ngược lại) bằng cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái, cầu vượt Kênh Tẻ và cầu vượt kênh Bến Nghé, kết nối đường Võ Văn Kiệt.

Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án cầu đường Nguyễn Khoái tăng lên hơn 2.500 tỉ đồng. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2021, trình HĐND TPHCM thông qua kế hoạch vốn trung hạn 2021 - 2025 để làm dự án. Tuy nhiên, dự án một lần nữa phải gác lại do thành phố không cân đối được vốn vì phải bố trí vốn cho các dự án cấp bách hơn.

Đường Nguyễn Tất Thành nối trực tiếp Quận 4 qua Quận 1 thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, Nghị quyết 98 của Quốc hội vừa ban hành về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cho phép TPHCM huy động vốn từ xã hội hóa theo hình thức BT trả chậm, để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư làm các công trình. Theo đó, nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng công trình và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5 - 10 năm.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang xem xét đề xuất làm dự án cầu đường Nguyễn Khoái tổng vốn dự kiến 2.812 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 593 tỉ đồng) bằng hình thức BT, triển khai trong giai đoạn 2023 - 2025.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội bộ Quận 4, chia sẻ áp lực giao thông với các trục đường từ khu Nam về trung tâm TPHCM như: cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành; Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ - Khánh Hội; cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn