MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát bãi đỗ xe trên đường Lê Lai (quận 1). Ảnh: M.Q

TPHCM: Quản lý phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường bằng trí tuệ nhân tạo

MINH QUÂN LDO | 25/09/2019 12:14
TP.Hồ Chí Minh sẽ thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý thu phí đỗ xe ôtô tự động trên đường Lê Lai.

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa đồng ý chủ trương thí điểm ứng dụng Al ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và đường Lê Lai (quận 1) trong 6 tháng theo đề xuất của Sở GTVT.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xem xét, thẩm tra các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống thiết bị có ứng dụng Al nêu trên trước khi lắp đặt, đảm bảo yêu cầu về bảo mật thông tin, khả năng tích hợp trong tương lai, và phù hợp với Đề án “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng Al tại TP.Hồ Chí MInh giai đoạn 2019 - 2025”.

Trước đó, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm giải pháp ứng dụng AI quản lý thu phí đỗ xe tự động trên đường Lê Lai.

Theo đó, lắp đặt hệ thống camera giám sát bãi đỗ xe trên đường Lê Lai (1 trong 23 tuyến đường đang được tổ chức cho phép đỗ xe có thu phí). Bao gồm: Xây dựng giải pháp giám sát và xác định thông tin các xe đang đỗ, các ô đỗ còn trống một cách tự động tại khu vực bãi đỗ xe thí điểm; Giả lập hệ thống tính toán thời gian đỗ xe và trừ tiền đỗ xe vào tài khoản giả định của khách hàng.

Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất ứng dựng AI trong việc nhận diện tự động phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ra/vào khu vực sân bay và các tuyến đường xung quanh bao gồm: Đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà...

Hệ thống sẽ tự động nhận diện biển số xe, phân loại phương tiện (xe ôtô con, xe tải, taxi, ôtô khách, xe 2 bánh...), xác định thời gian ra vào khu vực sân bay, kiểm soát lưu thông trên các làn xe khác nhau, phát hiện tự động các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hệ thống này cũng tự động nhận diện, phân loại phương tiện, thống kê các phương tiện thật sự có nhu cầu vào sân bay. Xây dựng mô hình giả lập tính toán nguồn thu (theo các thang mức giá thu phí khác nhau) trong trường hợp thu phí phương tiện lưu thông vào sân bay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn