MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoạn đường Trường Chinh từ Cộng Hòa đến Âu Cơ tạo nút thắt cổ chai gây kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc. Ảnh: Anh Tú

TPHCM sắp chi 5.000 tỉ đồng mở rộng 2 đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 30 m

MINH QUÂN LDO | 24/12/2023 18:03

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m, nhằm xóa "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe nhiều năm ở cửa ngõ Tây Bắc.

"Nút thắt cổ chai" 700 m gây kẹt xe

Hiện nay, đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý là điểm nóng kẹt xe nặng nề nhất TPHCM do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM có mặt đường quá hẹp, trong khi số lượng xe lưu thông rất lớn.

Đường Trường Chinh đoạn từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa rộng 10 làn xe lưu thông, thì đoạn đường Trương Chinh đến Âu Cơ dài 700 m mặt đường bóp lại cho 4 làn xe lưu thông.

Đường Trường Chinh kẹt xe triền miên do đường nhỏ xe đông. Ảnh: Chân Phúc

Không chỉ có người đi xe từ An Sương về ngã tư Bảy Hiền ngán ngẩm qua đoạn đường này, mà chiều ngược lại từ trung tâm TPHCM đi ra cũng mệt mỏi không kém.

Vào giờ cao điểm sáng và chiều, để qua đoạn đường hẹp trên, dòng xe xếp hàng chờ 2 đến 3 lần đèn tín hiệu xanh mới đi qua được.

Cùng khổ như những người đi xe trên đường Trường Chinh, những người đi xe từ đường Âu Cơ ra Trường Chinh xếp hàng nối đuôi dài 300-500 m và nhích xe từng chút. Đồng thời, xe cộ đi từ đường Tân Kỳ Tân Quý và đường Tân Sơn Nhì ra đường Trương Chinh ở đoạn 700 m này cũng vật vã mới thoát qua cửa ải này.

Chị Nguyễn Thị Hằng (45 tuổi), nhà ở Quận 12 nhưng làm nhân viên văn phòng ở Quận 3, cho biết, việc kẹt xe đoạn đường Trường Chinh là chuyện “cơm bữa”.

“Đoạn đường này ám ảnh tôi hơn 10 năm nay nhất là vào những buổi sáng đầu tuần. Có hôm tôi đi từ Tân Sơn Nhì đến ngã tư Bảy Hiền phải mất 45 phút di chuyển do các phương tiện quá đông, xe nối đuôi nhau nhích từng chút một, vất vả vô cùng” - chị Hằng nói.

Mở rộng đường lên 30 m

Để xóa "nút thắt cổ chai" tại đây, Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM bố trí hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý.

Trong đó, dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 765 m, rộng 30 m (hiện nay rộng khoảng 10-12 m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.750 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn) dài 636 m, rộng 30 m (hiện nay rộng khoảng 8 m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng vốn 1.345 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2027.

Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 30 m để xóa nút thắt cổ chai. Ảnh: Chân Phúc

Trước đó, vào năm 2005, Khu quản lý giao thông đô thị TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến đường trên để xóa bỏ điểm kẹt xe này. Lúc đó dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 500 - 600 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên dự chưa triển khai.

Đến năm 2010, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã trình hai dự án trên với tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng nhưng do TPHCM chưa bố trí vốn nên dự án tiếp tục đình trệ. Như vậy, việc chậm triển khai hai dự án trên sau gần 20 năm đã tăng vốn đầu tư lên khoảng 4.500 tỉ đồng.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, trong thời gian chờ mở rộng đường, để giảm ùn tắc, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý) sẽ được lắp dải phân cách di động để điều tiết, phân luồng thay vì tình trạng phương tiện đan xen chặn nhau dẫn đến ùn ứ như hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn