MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM sắp hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm hơn 45.000 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 31/05/2023 11:34

TP Hồ Chí Minh - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cầu Long Kiểng và hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, là ba dự án giao thông trọng điểm có tổng vốn hơn 45.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành năm nay giúp thay đổi diện mạo giao thông thành phố.

Metro số 1

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm, 11 ga trên cao.

Dự án khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không về “đích” đúng hẹn.

Đến năm 2019, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý 4/2021.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn khiến dự án tiếp tục trễ hẹn.

Đến tháng 4 năm nay, sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh thời điểm hoàn thành thi công dự án Metro số 1 vào cuối quý 4/2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến 2028.

Metro số 1 chạy thử tàu đoạn trên cao. Ảnh: Anh Tú

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hiện toàn dự án đã đạt hơn 95% khối lượng thi công. Tuyến Metro số 1 đã tiến hành chạy thử đoạn trên cao từ ga bến xe Suối Tiên đến ga An Phú. Dự kiến đến ngày 2.9, MAUR sẽ cho tàu chạy thử trên toàn tuyến với tổng chiều dài gần 20 km.

Song song với công tác chạy thử tàu, MAUR cho biết đang triển khai thi công khối lượng còn lại của dự án như: hoàn thiện kiến trúc, xây 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao; lắp đặt thiết bị hệ thống, tòa nhà văn phòng Công ty O&M, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M.

Sau khi hoàn tất công tác xây dựng, MAUR sẽ tiến hành nghiệm thu, bàn giao công trình cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Công ty HURC1) để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác và bảo dưỡng cho tuyến Metro số 1 từ năm 2024.

Hiện MAUR và Công ty HURC1 đang chuẩn bị các công tác liên quan đến vận hành, khai thác như: cử các học viên lái tàu tiến hành đào tạo thực hành tại Hà Nội; cử các các điều độ, trưởng ga tham gia lớp kĩ thuật viên điều độ và quản lí nhà ga; phối hợp Sở GTVT hoàn chỉnh phương án giá vé trong giai đoạn đầu khai thác,…

Cầu Long Kiểng

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè) được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt từ năm 2001, đến năm 2007 mới bồi thường giải phóng mặt bằng được một số hộ dân.

Tháng 8.2018, sau khi cầu sắt Long Kiểng bị sập do xe tải chạy qua, cầu Long Kiểng mới được khởi công xây dựng. Cầu dài 318 m, đường dẫn hai đầu 661 m, tổng mức đầu tư 589 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2019.

Tuy nhiên, cuối năm 2019 dự án phải dừng vì không có mặt bằng. Sau gần 3 năm đình trệ, tháng 9.2022, huyện Nhà Bè hoàn tất đền bù, giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư khởi động lại dự án.

Cầu Long Kiểng sẽ thông xe dịp 2.9. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), sau 9 tháng thi công trở lại, công trình hiện đạt hơn 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành dịp lễ Quốc khánh 2.9.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) được khởi công tháng 4.2020 với tổng mức đầu tư khoảng 830 tỉ đồng. Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480 m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.

Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 3/2022. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công công trình đạt hơn 35% do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm di dời hạ tầng kỹ thuật,...

Một nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Lương Minh Phúc, hiện nhà thầu đang đẩy nhanh thi công để hoàn thành và thông xe nhánh hầm đang thi công (nhánh hầm HC2 - hướng lưu thông từ Khu chế xuất Tân Thuận đi Quốc lộ 1) vào cuối năm 2023.

Đồng thời, từ tháng 6.2023, sau khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công song song nhánh hầm còn lại (hầm HC1) và thông xe nhánh hầm này vào 2.9.2024.

Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm TP Hồ Chí Minh thông thoáng hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn