MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 thường xuyên ùn tắc sẽ được mở rộng theo hợp đồng BOT sắp tới. Ảnh: Anh Tú

TPHCM sắp làm 5 dự án BOT hơn 37.000 tỉ đồng khơi thông cửa ngõ

MINH QUÂN LDO | 09/08/2023 21:25

TPHCM - Quốc lộ 1, 13, 22, trục đường Bắc – Nam và cầu đường Bình Tiên là 5 dự án được đầu tư, mở rộng theo hợp BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh) với tổng vốn hơn 37.000 tỉ đồng.

Ngày 9.8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM báo cáo chuyên đề cơ sở lựa chọn và đề xuất danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng trên công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98.

Theo đó, có 5 dự án khơi thông các cửa ngõ với tổng vốn hơn 37.000 tỉ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BOT trong giai đoạn 2023 – 2030.

Cụ thể, Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) dài gần 5km sẽ được mở rộng lên 53 – 60m với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.600 tỉ đồng). Sở GTVT TPHCM đề xuất bố trí ngân sách thực hiện với tỉ lệ 50% vốn đầu tư (khoảng 4.996 tỉ đồng) và doanh nghiệp 50%.

Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6km sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tổng gần gần 12.900 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng). Dự án này cũng được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỉ lệ 50% (khoảng 6.438 tỉ đồng) và doanh nghiệp 50%.

Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3) dài 9,1km sẽ mở rộng lên gần 40 m với kinh phí khoảng 3.609 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM tham gia đầu tư với tỉ lệ 67% để giải phóng mặt bằng với kinh phí 2.409 tỉ đồng, doanh nghiệp tham gia 33% để xây lắp (1.200 tỉ đồng).

Trục đường Bắc – Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM tham gia thực hiện với tỉ lệ 70% (hơn 3.131 tỉ đồng) và doanh nghiệp tham gia 30% (hơn 1.342 tỉ đồng).

Cầu đường Bình Tiên (đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) dài 3,2km, rộng 30 – 40m, tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng. Dự án này được đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỉ lệ 54% (hơn 3.300 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng) và doanh nghiệp tham gia 46% (gần 2.900 tỉ đồng xây lắp).

Kẹt xe Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh. Ảnh: Minh Quân

Dựa theo tính cấp thiết, liên thông trong hệ thống giao thông khu vực, định hướng quy hoạch và khả năng huy động vốn, Sở GTVT đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư 5 dự án trên lần lượt là: Quốc lộ 1; Quốc lộ 22; Quốc lộ 13; trục đường Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trong bối cảnh nguồn lực từ ngân sách TPHCM chỉ đáp ứng 20 - 21% thì việc huy động các nguồn lực xã hội vào các dự án là rất cần thiết.

Cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 vừa ban hành cho phép TPHCM triển khai các dự án BOT trên đường hiện hữu. Theo ông Lâm, Nghị quyết 98 có thời hạn 5 năm nên TPHCM cần nhanh chóng lựa chọn, triển khai hiệu quả những dự án BOT cấp bách, khả thi.

5 dự án trên sẽ được Sở GTVT báo cáo UBND TPHCM để trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kì họp trong tháng 9 tới. Sau đó, dựa trên các tiêu chí nghiên cứu thì ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục bổ sung các dự án khác trong các đợt tiếp theo.

Sở GTVT TPHCM cho biết, khi triển khai các dự án BOT trên đường hiện hữu sẽ rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ. Từ đó, có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng và phương án tài chính của dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn