MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Nguyễn Tất Thành nối khu Nam và trung tâm TPHCM thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sắp triển khai loạt dự án cầu, đường nghìn tỉ giải tỏa kẹt xe khu Nam

MINH QUÂN LDO | 26/07/2023 15:32

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên,… là những dự án sẽ được TPHCM kêu gọi đầu tư sắp tới nhằm tăng kết nối giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực phía Nam thành phố.

Cầu đường Nguyễn Khoái nối khu Nam với trung tâm

Mật độ dân cư khu vực phía Nam TPHCM (Quận 7, 8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh) hiện tăng gấp hàng chục lần so với 10 năm trước. Giao thông quá tải, tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng buộc TPHCM dồn sức kéo hạ tầng khu này lên bằng cách mở thêm đường, cầu kết nối với trung tâm.

Dự án được kì vọng nhiều nhất là cầu đường Nguyễn Khoái nối khu Nam với trung tâm thành phố và chia tải cho cầu Kênh Tẻ.

Phối cảnh cầu, đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Công trình làm cầu vượt suốt tuyến dài hơn 1 km, từ đường D1 khu dân cư Him Lam (Quận 7) đến Quận 1 và có nhánh rẽ xuống Quận 4. Khi dự án hoàn thành, các xe từ Quận 7 đi Quận 1 (và ngược lại) bằng cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái, cầu vượt Kênh Tẻ và cầu vượt kênh Bến Nghé, kết nối đường Võ Văn Kiệt.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.812 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 593 tỉ đồng), triển khai bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách trong giai đoạn 2023 - 2025.

Một dự án khác là cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư khoảng 6.218 tỉ đồng (riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 3.336 tỉ đồng) đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh).

Công trình có điểm đầu tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối khu Nam TPHCM với các tỉnh miền Tây bởi tuyến đường sẽ nối qua Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3.

Xây thêm 2 cây cầu dây văng lớn

Ngoài việc giảm ùn tắc, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỉ đồng còn được được kì vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội cho khu Nam TPHCM. Cầu dự kiến khởi công dịp 30.4.2025 theo hợp đồng BOT và hoàn thành năm 2028.

Dài hơn 2,1 km, tĩnh không 10 m, cầu Thủ Thiêm 4 thiết kế dạng dây văng với 6 làn xe. Công trình có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 nối Quận 7 qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ kết nối với trung tâm hiện hữu tại địa bàn quận Bình Thạnh và Quận 1, chưa kết nối được với các Quận 4, 7 và khu đô thị Nam thành phố.

Khi cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành ngoài giúp khu đô thị này phát triển còn giải tỏa áp lực giao thông từ quận Bình Thạnh, Thành phố Thủ Đức qua các Quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Một dự án khác đang rất được chờ đợi là cầu Cần Giờ tổng vốn hơn 12.000 tỉ đồng nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Công trình dài khoảng 7,3 km (gồm cả đường dẫn), điểm đầu tại đường 15B (song song với đường Huỳnh Tấn Phát); điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam.

Phối cảnh cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hiện dự án đang được Sở GTVT TPHCM ưu tiên đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục để trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay và khởi công dịp 30.4.2025.

Cầu Cần Giờ sẽ hoàn thành năm 2028 thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ngoài các dự án trọng điểm trên, TPHCM cũng lên kế hoạch triển khai một loạt dự án khác nhằm giảm kẹt xe ở khu Nam, gồm: xây dựng mới cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương; mở rộng đường Lê Văn Lương; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ,…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn