MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng tĩnh không lên 7m giúp tàu thuyền dễ dàng qua lại. Ảnh: Minh Quân

TPHCM sẽ chi gần 250 tỉ đồng nâng tĩnh không 2 cầu bắc qua sông Sài Gòn

MINH QUÂN LDO | 06/03/2023 10:13

TPHCM - Hai cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn sẽ được nâng tĩnh không lên 7m, tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, hoàn thành năm 2024 giúp tàu thuyền lưu thông dễ dàng, thúc đẩy phát triển giao thông thủy.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM, hai dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (tổng vốn hơn 133 tỉ đồng) và cầu Bình Phước 1 (tổng vốn gần 112 tỉ đồng) sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp trong tháng 3 này.

Nếu được thông qua, cả hai cây cầu sẽ được nâng tĩnh không lên 7 m, triển khai trong năm nay và hoàn thành năm 2024.

Cầu Bình Phước 1 nằm trên Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, (nối Thành phố Thủ Đức với quận 12) thông xe năm 2003, dài gần 480m, rộng hơn 11m. Tuy nhiên do tĩnh không cầu chỉ khoảng 6 m gây khó khăm cho tàu thuyền qua lại.

Tháng 8.2022, dầm thép nhịp chính cầu Bình Phước 1 bị cong vênh, biến dạng do bị phương tiện đường thủy va chạm. Đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được phương tiện gây ra sự cố và tiến hành sửa chữa cầu. Để đảm bảo an toàn, xe trọng tải lớn vẫn bị cấm đi qua cầu Bình Phước 1.

Cầu Bình Triệu 1 tĩnh không thấp gây khó khăn cho phương tiện đường thủy. Ảnh: Chân Phúc

Tương tự, cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn nối Thủ Đức với quận Bình Thạnh xây trước năm 1975, được sửa chữa và mở rộng năm 2010. Tĩnh không cầu chỉ 5,5m gây khó khăn rất lớn trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Sông Sài Gòn là tuyến vận tải đường thủy nội địa quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy tại khu vực Đông Nam bộ, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực TPHCM và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, do tĩnh không thấp, nhiều cầu bắc qua sông Sài Gòn đang là trở ngại với tàu thuyền, kìm hãm phát triển đường thủy. 

Theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM, thành phố có tiềm năng, lợi thế lớn về hệ thống sông ngòi với 110 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy, bao gồm tuyến đường thủy nội địa, tuyến hàng hải (tổng chiều dài hơn 975km) cùng hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa và bến thủy nội địa rải khắp trên địa bàn. 

Thời gian qua, nhiều tuyến đường sông, biển đã được khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa, phát triển du lịch... nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng, nguyên nhân một phần do tĩnh không cầu thấp.

Cụ thể, trong 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương và 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia, có tổng cộng 218 cầu thì 102 cầu không đảm bảo tĩnh không, khẩu độ cần có.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn