MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 thường xuyên kẹt xe sẽ được mở rộng theo hình thức BOT, tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng. Ảnh: Hữu Chánh

TPHCM sẽ làm nhiều dự án BT thanh toán bằng tiền

MINH QUÂN LDO | 11/09/2023 14:15

TPHCM đang lên danh sách một loạt dự án cầu đường sẽ triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên đường hiện hữu.

Hàng loạt dự án cầu đường làm theo hình thức BOT, BT

Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hiện chỉ đầu tư BOT trên tuyến mới và không có hình thức BT. Mới đây, Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TPHCM được làm dự án BOT trên những trục chính, đường trên cao huyết mạch và dự án BT trả chậm bằng ngân sách, giúp mở ra cơ chế để thu hút thêm nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng.

Đối với các dự án BOT có giải phóng mặt bằng lớn, TPHCM được áp dụng nâng tỉ lệ vốn tham gia của Nhà nước lên không quá 70% (quy định hiện nay tối đa không quá 50%). Đây là điều kiện đảm bảo tính khả thi dự án vừa đảm bảo rút ngắn thời gian thu phí.

Với hình thức này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã lập danh sách 5 dự án ưu tiên triển khai mở rộng các tuyến giao thông cửa ngõ, liên kết vùng, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, cầu đường Bình Tiên, trục đường Bắc Nam. Tổng vốn đầu tư 5 dự án này hơn 37.000 tỉ đồng. Nhà đầu tư sẽ tham gia thực hiện dự án với tỉ lệ từ 30 - 50%, tùy dự án. Theo Sở GTVT, hiện có Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đang quan tâm, nghiên cứu các dự án trên.

UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM thông qua danh mục 5 dự án đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu tại kỳ họp trong tháng 9. Đồng thời, Sở GTVT đang phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư đề xuất thêm các dự án khác đầu tư theo hình thức này.

Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh sẽ được mở rộng theo hình thức BOT. Ảnh: Anh Tú

Với hình thức BT trả chậm bằng ngân sách, hiện TPHCM có một loạt công trình trọng điểm đang được xem xét triển khai theo hình thức này, gồm: cầu Cần Giờ (12.500 tỉ đồng); cầu đường Nguyễn Khoái (2.812 tỉ đồng); nâng cấp mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) khoảng 1.124 tỉ đồng; mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương (đoạn Bình Thuận - Chợ đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm) khoảng 2.351 tỉ đồng; mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao Đài Liệt sĩ (3.196 tỉ đồng); nút giao thông Ngã tư Bốn Xã (1.727 tỉ đồng).

Nhà đầu tư xây dựng các công trình đó và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5 - 10 năm.

Làm dự án BOT bảo đảm hài hòa lợi ích các bên

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, sau khi được thông qua các dự án giao thông triển khai theo hình thức BT hay BOT, thành phố đấu thầu rộng rãi, công khai minh bạch. Nhà đầu tư khi hoàn thành công trình, căn cứ theo giá trị thanh quyết toán sẽ được thu phí để thu hồi vốn (hình thức BOT) hoặc được thanh toán trong thời gian nhất định theo quy định của hợp đồng (hình thức BT). TPHCM cũng sẽ xây dựng quy trình thủ tục kiểm soát chất lượng công trình và kiểm soát thanh quyết toán một cách chặt chẽ.

Riêng đối với các dự án BOT, trong quá trình thực hiện TPHCM sẽ ban hành quy định về cơ chế tham vấn ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, các chuyên gia, nhà khoa học... trước khi quyết định đầu tư và việc người sử dụng dịch vụ phản hồi việc cung cấp dịch vụ đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời, thành phố tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy định của pháp luật về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, giải thích và làm rõ sự cần thiết phải đầu tư dự án để tạo sự đồng thuận từ người dân.

TPHCM cũng rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ để có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng và phương án án tài chính của dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn