MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Nam Lý đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành dịp 2.9.2024. Ảnh: Minh Quân

TPHCM tăng tốc thi công nhiều dự án giao thông sau khi có mặt bằng

MINH QUÂN LDO | 12/11/2023 17:50

TPHCM - Cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa, nút giao Mỹ Thủy… dang dở nhiều năm đang và sẽ tăng tốc thi công sau khi vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Loạt dự án thi công lại sau nhiều năm “đắp chiếu”

Ngày 12.11, trên công trường cầu Nam Lý (TP Thủ Đức), khoảng 60 kĩ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị, chia làm 4 mũi thi công các trụ, lắp đặt đà giáo để chuẩn bị thử tải, khoan cọc, lu nền đường... nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trước đó, ngày 30.10, một nhánh cầu Nam Lý được hợp long, đánh dấu bước chuyển biển mới trong quá trình triển khai dự án sau nửa năm thi công trở lại. Đây là một trong những cây cầu bị ngưng trệ nhiều năm ở TPHCM do vướng mặt bằng.

Công trường cầu Nam Lý. Ảnh: Minh Quân

Cầu Nam Lý dài 750m, tổng vốn gần 920 tỉ đồng bắt đầu thi công từ năm 2016 dự kiến hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, tháng 3.2019 khi đạt 40% khối lượng, dự án phải dừng do vướng 54 hộ, tổ chức chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư), cho biết sau 6 tháng được giao mặt bằng để thi công lại, cầu Nam Lý hiện đạt hơn 66% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào dịp lễ 2.9.2024.

Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai mới thi công trở lại sau 4 năm “đắp chiếu” vì vướng mặt bằng. Cầu dài 231m, gồm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m với tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng. Một nhánh cầu Tăng Long sẽ thông xe cuối tháng 3.2024 và hoàn thành toàn bộ vào 30.4.2025.

Cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai. Ảnh: Anh Tú

Tương tự, dự án nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) khởi công năm 2016 với tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng. Nhưng dự án mới hoàn thành 6/10 hạng mục thì tạm dừng do vướng mặt bằng. Đến năm 2022, dự án đội vốn lên 3.622 tỉ đồng.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức làm chủ đầu tư. Năm nay, dự án được bố trí 1.044 tỉ đồng để bồi thường, tái định cư. Công tác này sẽ xong trong năm nay và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trở lại năm 2024. Toàn bộ nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.

Ngoài các dự án tại Thủ Đức, ở khu Nam TPHCM, sau khi được bàn giao mặt bằng, cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa nối Quận 7 với huyện Nhà Bè cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2024.

Thêm nhiều dự án sắp khởi động lại

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc TCIP cho biết, giải phóng mặt bằng là vướng mắc lớn nhất khiến nhiều công trình hạ tầng ở TPHCM chậm trễ, có dự án trễ hẹn 3-6 năm. Vì vậy, chủ đầu tư phải thực hiện "cuốn chiếu", có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó.

Theo ông Lương Minh Phúc, có thể rút ra 4 bài học lớn cũng chính là 4 yếu tố quyết định thành công của các dự án giao thông ở TPHCM. Thứ nhất, cần sự đồng thuận của người dân. Dự án đã nhận được sự gửi gắm, chia sẻ một phần lợi ích của người dân vì nhường lại mặt bằng cho công trình của TPHCM.

Thứ hai, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thì mọi khó khăn đều được giải quyết. Thứ ba, chủ đầu tư phải thực sự đồng hành, tâm huyết và phải thực sự gắn bó với chính quyền, người dân.

Thứ tư, tháo nút thắt giải phóng mặt bằng, nguyên nhân chính khiến các công trình chậm tiến độ. Vì vậy, các dự án cần kiểm soát tiến độ thi công, mặt bằng.

Cầu Bà Hom “đắp chiếu” trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) sắp có mặt bằng thi công lại. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ông Phúc, sắp tới ban tiếp tục nhận mặt bằng để thi công trở lại hàng loạt dự án cầu, đường dang dở nhiều năm, gồm: cầu Ông Nhiêu, cầu Bà Hom, cầu Tân Kỳ - Tân Quý, mở rộng đường Lương Định Của, nút giao Mỹ Thủy…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn