MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Long Kiểng thông xe sáng ngày 8.9. Ảnh: Anh Tú

TPHCM thông xe cầu gần 600 tỉ đồng sau hơn 20 năm, xóa ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam

MINH QUÂN - ANH TÚ LDO | 08/09/2023 10:59

TPHCM – Sáng ngày 8.9, cầu Long Kiểng có tổng vốn gần 600 tỉ đồng trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) thông xe sau hơn 20 năm kể từ ngày được phê duyệt đầu tư, giúp người dân thoát khỏi cảnh chen chúc qua cầu sắt cũ đã xuống cấp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) - cho biết, dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới, được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001, nhằm thay thế cho cầu Long Kiểng bằng sắt xây dựng từ sau năm 1975.

Sau nhiều năm không triển khai, dự án được duyệt và điều chỉnh lại năm 2017 với chiều dài 318m, rộng 15m được xây dựng bằng nguồn ngân sách thành phố với trị giá 589 tỉ đồng.

Đến tháng 8.2018, dự án cầu Long Kiểng mới khởi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2019. Tuy nhiên, sau khi xây xong 7 trụ cầu, đến cuối năm 2019, dự án phải dừng vì không có mặt bằng. Sau gần ba năm đình trệ, tháng 9.2022, huyện Nhà Bè mới hoàn tất đền bù, giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư khởi động lại dự án.

Cầu Long Kiểng nhìn từ trên cao. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Phúc, cầu Long kiểng đã hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến kể từ khi nhận bàn giao 100% mặt bằng. Cây cầu mới này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình giao thông, giúp huyện Nhà Bè kết nối thông suốt với Quận 7, trung tâm Quận 1 và các khu vực lân cận; đồng thời, thúc đẩy hoạt động giao thương, tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện Nhà Bè.

Chia sẻ tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, cách đây một năm, trong lần giám sát tình hình xây dựng cầu Long Kiểng, bà Lâm Thị Nga (một người dân địa phương - PV) than thở rằng, dự án được thực hiện năm bà 60 tuổi, đến nay, bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà chỉ mong trước khi chết sẽ thấy cầu Long Kiểng.

“Sáng nay, khi tôi tới thăm bà, bà nói, cầu hoàn thành đã giúp người dân được thuận lợi trong sinh hoạt, các cháu học sinh đến trường dễ hơn và không còn nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu cũ. Bà Nga cũng mong ước Đảng và Nhà nước tiếp tục xây dựng nhiều cây cầu ý nghĩa như vậy" - bà Lệ chia sẻ.

Cắt băng thông xe cầu Long Kiểng. Ảnh: Anh Tú

Ông Lương Minh Phúc cho biết, sau khi thông xe cầu Long Kiểng, một cây cầu khác trên đường Lê Văn Lương là cầu Rạch Đỉa đã được khởi công hồi tháng 8 vừa qua với tổng vốn hơn 500 tỉ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2024.

Đồng thời, cũng trên đường Lê Văn Lương, thành phố cũng sẽ sớm bố trí vốn để xây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi trên thay thế cho các cây cầu sắt hiện xuống cấp.

Ngoài ra, để kết nối khu Nam với trung tâm TPHCM, thời gian tới, TPHCM sẽ triển khai xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ,...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn