MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguồn thu phí cảng biển được góp vào làm dự án nút giao An Phú gần 3.400 tỉ đồng. Ảnh: Anh Tú

TPHCM thu gần 4.000 tỉ đồng phí cảng biển, dùng để đầu tư 27 công trình

MINH QUÂN LDO | 22/12/2023 13:16

TPHCM - Sau gần 2 năm thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển, TPHCM đã thu được gần 4.000 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách đầu tư các công trình hạ tầng kết nối cảng biển.

Từ 0h ngày 1.4.2022, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container; cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, trong năm 2022, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu là 1.862 tỉ đồng. Trong năm 2023, số phí thu được khoảng 2.000 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM tính toán đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển đạt khoảng 16.000 tỉ đồng.

Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu trên được nộp vào ngân sách, từ đó bố trí riêng để làm các công trình hạ tầng kết nối cảng biển.

Theo Sở GTVT, HĐND TPHCM đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình.

Theo đó, 15 dự án đã được bố trí 24.000 tỉ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong số này có 6 dự án đã có chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án với số vốn đã bố trí là 158 tỉ đồng năm 2022 và 14.010 tỉ đồng năm 2023.

Cụ thể: Vành đai 3 TPHCM (hơn 47.900 tỉ đồng); nút giao An Phú (3.400 tỉ đồng); nút giao Mỹ Thủy (hơn 1.400 tỉ đồng); mở rộng đường Đồng Văn Cống (hơn 45 tỉ đồng); nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu - 1.630 tỉ đồng).

9 dự án đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư với tổng số vốn hơn 50.400 tỉ đồng.

Cụ thể: Vành đai 4 (14.500 tỉ đồng); Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp – gần 9.800 tỉ đồng); Vành đai 2 (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng – gần 4.600 tỉ đồng); cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỉ đồng); đường nối liên cảng Cát Lái – Phú Hữu đến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (hơn 8.700 tỉ đồng); nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 (244 tỉ đồng); hoàn thiện Vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (hơn 1.125 tỉ đồng); cụm cảng trung chuyển – ICD tại phường Long Bình (TP Thủ Đức – 6.200 tỉ đồng).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn