MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguồn thu phí cảng biển được dùng để đầu tư nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2. Ảnh: Anh Tú

TPHCM thu phí cảng biển được 2.700 tỉ đồng, góp vào làm 3 dự án trọng điểm

MINH QUÂN LDO | 20/06/2023 11:06

TPHCM - Khoảng 2.700 tỉ đồng từ thu phí hạ tầng cảng biển được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng như: nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú, Vành đai 2.

Thông tin trên được ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết ngày 20.6.

Theo ông Trần Quang Lâm, tính từ ngày 1.4.2022 đến 31.5.2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 2.700 tỉ đồng.

Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu trên được nộp vào ngân sách, từ đó bố trí riêng để làm các công trình hạ tầng kết nối cảng biển.

Cụ thể, dự án nút giao thông Mỹ Thủy tổng vốn 3.622 tỉ đồng đang được triển khai giai đoạn 2. Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30.4.2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.

Tiếp theo là dự án nút giao thông An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng đang triển khai cũng được bố trí vốn một phần từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển. Ngành giao thông thành phố đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30.4.2025.

Việc hoàn thành đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, giải quyết ùn tắc giao thông; tăng cường khả năng vận tải hàng hóa, tăng cường khả năng kết nối vùng với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; đặc biệt khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành dự kiến khai thác giai đoạn một vào năm 2025.

Ngoài ra, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển cũng sẽ được góp vào làm dự án Vành đai 2 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội, tổng mức đầu tư gần 9.800 tỉ đồng. Dự án này đã được Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 7 tới.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, thành phố có vai trò lớn trong xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TPHCM chiếm hơn 1/4 cả nước. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở TPHCM và làm tăng chi phí logistics.

Ông Lâm cho biết, khi TPHCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, nhiều doanh nghiệp lo lắng sẽ làm tăng chi phí. Tuy nhiên, nguồn thu này được thành phố dùng để đầu tư các công trình hạ tầng kết nối cảng. Sắp tới khi tình hình giao thông tốt lên, thời gian chở hàng rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi nhiều hơn.

“Bây giờ doanh nghiệp bỏ ra một đồng nhưng vài năm sau sẽ thu về được nhiều hơn. Xét về dài hạn là giúp các doanh nghiệp giảm chi phí logistics” – ông Lâm nói.

Từ 0h ngày 1.4.2022, TPHCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container; cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Tính toán của Sở GTVT đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn