MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhịp chính giữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống sau sự cố đứt cáp ngầm. Ảnh: Minh Quân

TPHCM thuê tư vấn độc lập giám định sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN LDO | 17/10/2022 17:53

TPHCM - Sau gần 1 tháng phát hiện cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt 4 bó cáp dự ứng lực ngầm, TPHCM quyết định thuê tư vấn độc lập giám định chất lượng công trình để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục.

Ngày 17.10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Sở GTVT TPHCM, chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) chỉ định đơn vị tổ chức kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình, phục vụ cho việc đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Cách đây gần 1 tháng, cơ quan chức năng phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực ngầm của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt tại nơi giao cắt với cống hộp của hệ thống thoát nước, thuộc dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh cắt qua. Sự cố khiến nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh võng và chuyển vị ngang lớn hơn nhiều mức cho phép.

Để đảm bảo khách quan, đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM), đảm bảo năng lực và có kinh nghiệm trong việc giám định các công trình bị sự cố tương tự. Tổng kinh phí dự kiến để tư vấn thực hiện là 490 triệu đồng lấy từ nguồn duy tu giao thông.

UBND TPHCM cũng đã có quyết định lập ra tổ điều tra sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau khi có báo cáo giám định chất lượng công trình từ tư vấn và kết quả của tổ điều tra nguyên nhân, Sở GTVT TPHCM sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm các bên liên quan và yêu cầu khắc phục sự cố.

Ngày 5.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đã có đề xuất phương án khắc phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hai giai đoạn với thời gian dự kiến khoảng 45 ngày.

Giai đoạn 1 thực hiện trong khoảng 10 ngày nhằm đảm bảo an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn. Giai đoạn này ưu tiên sử dụng đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt; sử dụng hệ giàn giáo định hình để chống đỡ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Giai đoạn 2 thực hiện trong khoảng 35 ngày, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng, lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ, căng cáp tạm, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế... và kiểm định, thử tải cầu, hoàn trả mặt bằng.

Tuy nhiên, phương án này chưa được Sở GTVT TPHCM chấp thuận bởi phải chờ kết quả giám định chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 600 m, bề rộng 12,7 m với 3 làn xe được thông xe năm 2002 cho xe chạy một chiều từ chân cầu Sài Gòn sang đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào trung tâm TPHCM.

Đảm bảo an toàn sau sự cố đứt cáp ngầm, từ ngày 29.9, Sở GTVT TPHCM đã cấm tất cả các loại xe qua cầu khiến việc đi lại của người dân qua khu vực bị ảnh hưởng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn