MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" chở hàng cồng kềnh tung hoành trên phố

Nguyễn Huy LDO | 05/01/2021 18:32

Tại TPHCM, tại các khu vực chợ có hoạt động buôn bán sôi động, tình trạng sử dụng xe cũ, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để giao hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Hà Nội và TPHCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Theo ghi nhận tại TPHCM, nhiều người vẫn sử dụng xe cũ nát, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để phục vụ mục đích chuyên chở, giao hàng.

Tại một số chợ ở khu vực trung tâm TPHCM như chợ Kim Biên (quận 5), Bình Tây (quận 6),… ở phía trước cửa mỗi cửa hàng đều có một vài xe máy cũ để phục vụ giao hàng. Ảnh: Nguyễn Huy
Nhiều xe máy cũ nát được sử dụng để giao hàng. Ảnh chụp tại khu vực chợ Kim Biên (quận 5, TPHCM). Ảnh: Nguyễn Huy
Hầu hết những chiếc xe "4 không" được sử dụng vào mục đích chở hàng hóa. Ảnh: Nguyễn Huy
Một chiếc xe "4 không" ở khu vực chợ Bình Tây (quận 6). Ảnh: Nguyễn Huy
Xe máy cũ không biển kiểm soát, không đèn, còi... được gắn thêm khung sắt để chở hàng hóa. Ảnh: Nguyễn Huy.
Tình trạng sử dụng xe máy cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để chở hàng hoá diễn ra phổ biến ở khu vực chợ Bình Tây (quận 6). Ảnh: Nguyễn Huy
Một xe máy cũ không gương, chở theo hàng hóa cồng kềnh đang lưu thông trên đường phố. Ảnh: Nguyễn Huy
Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và xử phạt, tuy nhiên tình trạng sử dụng xe máy cũ chở hàng hóa cồng kềnh vẫn tái diễn. Ảnh: Nguyễn Huy

Theo tìm hiểu, đa phần những người điểu khiển xe máy cũ, phương tiện thô sơ là người lao động có thu nhập thấp. Sinh kế của họ chỉ nhờ phương tiện này để chở hàng hóa thuê. Cá biệt, có trường hợp là người làm thuê, được chủ hàng giao xe để chở hàng hóa nên chỉ biết làm đúng công việc được giao.

Chính vì vậy, để giải quyết triệt để vấn đề về xe cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhiều ý kiến cho rằng phải giải quyết được sinh kế cho chủ các phương tiện này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, trong thời gian gần đây, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại thành phố Hà Nội và TPHCM có xu hướng gia tăng đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi trong giai đoạn giao mùa.

Nhằm kiểm soát, giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí, Bộ đã ban hành Công văn về việc Tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố; phát triển giao thông phi cơ giới; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn