MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến xe Miền Đông vắng khách trong ngày 30.3. Ảnh: Minh Quân

TP.Hồ Chí Minh: Đo thân nhiệt hành khách, kiểm soát chặt xe xuất bến

MINH QUÂN LDO | 31/03/2020 07:42
Ngày 30.3, cả hai Bến xe khách liên tỉnh Miền Đông và Miền Tây (TPHCM) thực hiện nghiêm việc hạn chế hoạt động xe khách, kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), lượng hành khách ra vào bến xe rất ít. Khách muốn vào bến xe phải khai báo về lộ trình đi lại và xuất trình vé xe cho lực lượng bảo vệ. Vé xe phải có xác nhận của nhà xe về việc khai báo y tế. Khi qua cổng vào, hành khách được đo thân nhiệt kỹ càng.

Bên trong bến, số lượng xe xuất bến cũng rất hạn chế. Theo ông Tạ Trung Chính - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, sau khi có chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Sở GTVT TPHCM, từ 0h ngày 30.3, bến triển khai các tuyến xe khách cố định đi từ TPHCM đi các tỉnh có lộ trình dưới 100km chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày. Với các tuyến xe khách liên tỉnh có lộ trình trên 100km đảm bảo chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày.

Nói rõ hơn về việc sắp xếp các chuyến xe xuất bến, ông Chính cho biết, đối với các tuyến có một doanh nghiệp chạy thì đơn giản bởi doanh nghiệp (DN) này chỉ được phép chạy 2 chuyến/ngày. Còn đối với tuyến nào có nhiều đơn vị khai thác thì sẽ thực hiện xoay tua, hôm nay đơn vị này chạy, hôm sau đơn vị khác chạy. Trong trường hợp khách lỡ mua vé trước của một nhà xe nhưng hôm nay nhà xe này không chạy thì cần lập tức đến bến hoặc liên hệ hãng xe để trả vé, khách sẽ được hoàn lại tiền vé. 

Ông Chính cho hay, bến xe hiện rất vắng khách do người dân đã nắm được thông tin hạn chế đi lại nên việc triển khai hạn chế xe xuất bến không gặp khó khăn. Bến xe Miền Đông đang nghiên cứu các phương án giảm chi phí bến bãi, đề xuất giảm thuế, gia hạn lãi vay ngân hàng… cho các DN khó khăn trong đợt dịch.

Tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), việc hạn chế xe xuất bến cũng được thực hiện nghiêm. Ông Trần Văn Phương - Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây - nói rằng, bến xe vừa kiểm soát lượng xe xuất bến vừa kiểm tra thực tế lượng khách lên xe. Theo quy trình, bến xe tiến hành kiểm tra, giám sát khi DN vận tải bán vé. Sau đó, bến xe thực hiện rà soát số lượng vé bán ra mới cho xuất bến. Ngoài ra, khi xe xuất bến tại cổng, bảo vệ sẽ kiểm tra số người thực tế trên xe, nếu đảm bảo điều kiện mới cho xuất bến. “Đa số người dân đều chấp hành tốt. Vì vậy, theo thống kê thực tế của bến xe miền Tây, chưa có trường hợp nào bến xe phải yêu cầu DN sang khách” - ông Phương nói.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) - cho biết,  Sở đã có văn bản đề nghị các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố căn cứ tình hình và nhu cầu thực tế tại từng tuyến, từng bến xe để chủ động phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc hạn chế vận chuyển khách. Bên cạnh đó, công bố thời gian hoạt động cụ thể của từng tuyến vận tải hành khách cố định tại bến xe do mình quản lý để người dân biết và có kế hoạch đi lại phù hợp.

Theo ông Hải, đối với các xe  hợp đồng trên 9 chỗ như Hoa Mai, Toàn Thắng, Thành Bưởi… Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động đến ngày 15.4. Từ ngày 28.3, lực lượng thanh tra giao thông đã được bố trí tại các bến xe, các cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát việc chở khách, quá trình thực hiện các biện pháp an toàn y tế trên xe. 

Tại ga Sài Gòn, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn - cho biết, sáng 30.3, đoàn tàu SE8 có kế hoạch xuất phát tại ga Sài Gòn đã được hủy, hành khách mua vé được chuyển sang tàu SE6 sáng cùng ngày. Bên cạnh đó, hai đoàn SNT2 (Sài Gòn - Nha Trang) và SE2 (Sài Gòn - Hà Nội) dự kiến xuất phát trong ngày cũng được hủy.  Công ty sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé (không thu phí trả vé) đối với hành khách đã mua vé các đoàn tàu trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn