MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phiếu thu của hãng taxi Mai Linh đã bị làm giả từ địa chỉ, logo, màu sắc… nên thoạt nhìn rất dễ bị lầm tưởng. Ảnh: M.Q

TP.Hồ Chí Minh: Tái diễn nạn taxi “dù” chặt chém du khách

MINH QUÂN LDO | 03/09/2019 12:30

Gần đây, taxi “dù” đang hoạt động trở lại tại TPHCM với thủ đoạn ngày càng phức tạp, tinh vi hơn như nhái logo, nhãn mác, số điện thoại của các hãng thương hiệu và xuất hiện các hành vi gian lận, đánh tráo tiền, thậm chí trấn áp, hăm dọa du khách quốc tế. Việc này diễn ra thường xuyên nhưng các cơ quan chức năng dường như đang bất lực trước vấn nạn này.

Thu 1,2 triệu cho chuyến đi 8km

Chiều 25.8, một vị khách ở Ấn Độ sau khi hạ cánh ở Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã đón taxi về đường Nguyễn Huệ (quận 1) với cự ly khoảng 8km nhưng phải trả giá cước 1,2 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế không đưa khách về đúng địa chỉ mà thả khách cách đó 100m với thái độ bất nhã. Đáng chú ý, vị khách cho biết thêm, tài xế taxi này được người điều hành từ sân bay gọi và phiếu thu ghi của thương hiệu taxi Mai Linh Group. Tuy nhiên, trên phiếu không có ngày tháng, họ tên tài xế, biển số xe... mà chỉ có số tiền viết tay và chữ ký tài xế nhưng không ghi tên. Đại diện hãng taxi Mai Linh khẳng định xe taxi và tài xế chở vị khách Ấn Độ đều không phải của Mai Linh và biên lai thu tiền cũng giả mạo hãng xe này.

Trước đó, sáng 21.7, khách nước ngoài đón xe từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (xe 4 chỗ màu xanh giả taxi Mai Linh), chở khách về số 7 Ngô Văn Năm, quận 1. Tài xế không chở khách tới đúng địa chỉ mà tới đường Tôn Đức Thắng, quận 1 rồi bỏ khách. Lúc này đồng hồ tính tiền 115.000 đồng nhưng tài xế yêu cầu khách trả 1,3 triệu đồng.

Theo đại diện taxi Mai Linh, thời gian gần đây công ty đã kiểm tra và xác minh nhiều vụ giả mạo của hãng này hoạt động trên địa bàn TPHCM, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Rất nhiều trường hợp hành khách nước ngoài bắt phải taxi “dù” đã phải trả hơn 1 triệu đồng cho quãng đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TPHCM. Trong các trường hợp trên, phiếu thu của hãng đã bị làm giả từ địa chỉ, logo, màu sắc… nên thoạt nhìn rất dễ bị lầm tưởng. “Thông thường phiếu thu của chúng tôi sẽ có đầy đủ thông tin và được in máy hoàn toàn, hiếm khi viết tay và không thể để trống các thông tin quan trọng” - vị đại diện nói. Tương tự, đại diện truyền thông của hãng taxi Vinasun cho biết, hãng cũng thường xuyên bị taxi “dù” giả mạo, gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Cơ quan chức năng biết nhưng không dễ xử phạt

Theo ông Trần Quốc Khánh - Chánh thanh tra Giao thông (thuộc Sở GTVT TPHCM) - tình trạng taxi “dù” thường tập trung tại vực khu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các bệnh viện, các điểm tập trung đông khách du lịch nước ngoài như khu vực quận 1, quận 3 như Chợ Bến Thành, khu phố Phạm Ngũ Lão, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… Những tài xế taxi này có hành vi chèo kéo, chặt chém và lừa đảo tiền khách, nhất là khách nước ngoài tới TPHCM du lịch.

Về việc làm sao nhận biết taxi “dù”, ông Khánh cho biết, hiện nay taxi “dù” nhái rất tinh vi từ màu sơn đến logo, nhãn mác, số điện thoại của các hãng nổi tiếng nên gần như khó có cách nào để nhận biết bằng mắt thường. Thanh tra giao thông chỉ có thể nhận biết và xử phạt các taxi có số điện thoại trên hộp đèn và bên hông xe không trùng khớp. Ông Khánh khuyến cáo hành khách cần cảnh giác và nên lựa chọn những hãng taxi lớn, gọi qua tổng đài và liên hệ với tài xế trước.

Về giải pháp dẹp nạn taxi “dù”, ông Trần Quốc Khánh cho biết, Thanh tra giao thông chọn các khu vực trọng điểm trên để thường xuyên kiểm tra xử lý. Riêng tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thanh tra giao thông hiện đang phối hợp với An ninh sân bay và đồn công an sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường tuần tra để phát hiện, xử lý xe “dù”, xe nhái vào đón khách không đúng nơi quy định.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì cho rằng, cảng có phối hợp với các hãng taxi để vận chuyển hành khách tại sân bay. Các đơn vị taxi này sẽ đăng ký số lượng đón khách tại cảng. Như vậy, các hãng taxi có trách nhiệm điều phối các lượt xe, thứ tự đón khách. Những vụ việc như có xe ngoài luồng mạo danh mà lọt vào điều phối của hãng nào thì hãng đó chịu trách nhiệm. Đại diện cảng này cũng cho hay, qua các vụ việc phản ánh của hành khách, cảng sẽ làm việc với các hãng để chấn chỉnh nhằm kiểm soát được lượng xe chính thức của hãng vào ga đón khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn