MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại Km 763+800-QL1. Ảnh: Hưng Thơ.

Trạm BOT ở vị trí không hợp lý gây khó cho sự phát triển của Quảng Trị

HƯNG THƠ LDO | 24/06/2023 17:26

Quá trình đầu tư hệ thống giao thông phục vụ kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Trị, các tuyến giao thông đấu nối với đoạn tuyến BOT trên quốc lộ 1 đều không nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư, gây nhiều khó khăn cho sự phát triển của địa phương.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, từ khi có trạm BOT Quảng Trị đặt tại km763+800 trên quốc lộ 1, người dân trên địa bàn có nhiều bức xúc, thường xuyên kiến nghị về sự bất hợp lý về vị trí đặt trạm.

Cụ thể, trạm BOT được đặt ở vị trí nằm giữa tuyến đường độc đạo Bắc – Nam qua tỉnh Quảng Trị, tại cửa ngõ phía Nam vào thành phố Đông Hà – là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, trạm BOT nằm giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là thành phố Đông Hà và Khu di tích đặc biệt quốc gia Thành cổ Quảng Trị - thị xã Quảng Trị, chia cắt trung tâm của 3 đơn vị hành chính cấp huyện, giữa Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng.

Hằng ngày, các phương tiện của các tổ chức, cá nhân ở các địa phương này thường xuyên qua lại trạm BOT để vào trung tâm hành chính tỉnh và các phương tiện trên địa bàn thành phố Đông Hà đi vào phía trạm đều phải đi qua trạm BOT.

Đặc biệt sau khi đoạn tuyến BOT từ thị trấn Gio Linh đi thành phố Đông Hà đưa vào hoạt động, mặc dù người dân chỉ sử dụng chưa đến một nửa chiều dài tuyến đường BOT nhưng phải trả dịch vụ cho cả tuyến gây bức xúc.

Nằm ở vị trí không hợp lý, trạm BOT không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Cũng theo ông Hà Sỹ Đồng, trong quá trình đầu tư hệ thống giao thông phục vụ kinh tế - xã hội của Quảng Trị, các tuyến giao thông đấu nối với đoạn tuyến BOT trên quốc lộ 1 đều không nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư. Lý do mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra, là việc đấu nối sẽ làm phân lưu lượng xe qua trạm BOT, làm ảnh hưởng đến phương án tài chính đã được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải với nhà đầu tư BOT.

“Vì không được chấp thuận đấu nối, gây rất nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực” – ông Hà Sỹ Đồng, nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị - đã kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ về phương án di dời trạm BOT về phía nam cuối tỉnh, hoặc nhà nước hỗ trợ ngân sách trung ương mua lại trạm BOT của nhà đầu tư. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, các phương án chưa được xem xét, giải quyết, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Vì vậy, ông Hà Sỹ Đồng tiếp tục kiến nghị Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải quan tâm, đề xuất Chính phủ, Quốc hội sớm có phương án tháo gỡ khó khăn cho Quảng Trị để địa phương có điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn