MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Phong Châu sập ngày 9.9. Ảnh: Tô Công

Trước khi sập cầu Phong Châu, không nhận được báo cáo không an toàn

Xuyên Đông LDO | 10/09/2024 17:01

Chiều 10.9, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến thời điểm xảy ra sự cố, Cục không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với cầu Phong Châu.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) đã ban hành Công điện số 11/CĐ-CĐBVN ngày 4.9.2024 về tập trung ứng phó Bão số 3 trên biển Đông và Công điện số 13/CĐ-CĐBVN ngày 6.9.2024 về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024, văn bản số 6065/CĐBVN-TCGT ngày 4.9.2024 về triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ, các công điện của Bộ Giao thông Vận tải về chủ động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Tại các văn bản trên, Cục ĐBVN đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các công điện trên của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT và các văn bản của Cục ĐBVN, đồng thời tổ chức trực phòng, chống cơn bão số 3; thực hiện “kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3; cầu yếu thì phải theo dõi thường xuyên và xử lý kịp thời khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến khai thác đảm bảo an toàn công trình cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu” .

"Đến thời điểm xảy ra sự cố, Cục ĐBVN không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu Phong Châu" - Cục Đường bộ cho biết.

Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp thông tin chung về cầu Phong Châu như sau:

Vị trí cầu: Km18+300 QL.32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Trước năm 1996 cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương, đến 1996 nâng thành quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21.3.1996 của Bộ GTVT, trong đó gồm cả cầu Phong Châu và giao Sở GTVT Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT Phú Thọ quản lý.

Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Quản lý, sửa chữa và Xây dựng đường bộ Phú Thọ.

Cầu có chiều dài: 375,86m, gồm 8 nhịp, bố trí theo sơ đồ từ bờ trái (huyện Lâm Thao) sang phải như sau: 4 nhịp dầm BTCT DƯL 33m, sau đó đến 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm BTCT 21m.

Bề rộng cầu: 09m.

Thời gian hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác, sử dụng năm 1995.

Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền; bị ảnh hưởng của lũ lụt hàng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.

Về công tác quản lý, bảo trì như sau:

Sở GTVT Phú Thọ đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên từ năm 2024 đến 2027.

Hàng năm cầu và tuyến QL32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT (Chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao; trong đó:

Năm 2010 tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn; năm 2013 tiến hành thay dầm nhịp BTCT, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu.

Năm 2018: Xử lý trụ chống va xô;

Năm 2019: Xử lý xói lở trụ T6, T7;

Năm 2023: Sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.

Về sự cố sập cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo: Vào khoảng 10h02 sáng 9.9.2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn