MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhịp chính giữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống sau sự cố đứt cáp ngầm. Ảnh: Minh Quân

Truy trách nhiệm nhà thầu làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN LDO | 03/10/2022 17:51

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu rà soát, xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan để đảm bảo việc xử lý, khắc phục.

Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ (Sở GTVT) phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực (chôn sâu 1,8 - 2m) của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt.

Tại vị trí này có hạng mục cống hộp 2mx2m thuộc hệ thống thoát nước của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) làm chủ đầu tư.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng tổ chức thực hiện giám định, điều tra nguyên nhân sự cố, Sở GTVT TPHCM đề nghị TCIP rà soát các nhà thầu (đơn vị thi công, tư vấn giám sát,...) tham gia thực hiện các hạng mục thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có liên quan sự cố nêu trên.

Đồng thời, TCIP xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu này để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Được biết, đơn vị thi công hạng mục liên quan đến sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh là liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Đông Sơn. Tư vấn giám sát thi công là công ty Cổ phần kiểm định xây dựng Sài Gòn.

Hiện Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM thành lập tổ điều tra sự cố công trình để giám định nguyên nhân đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, thành phần gồm: Sở GTVT, Sở Xây dựng, UBND quận Bình Thạnh, Ban Giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Thanh tra Sở GTVT và các chuyên gia chuyên ngành kỹ thuật.

Sau khi có kết quả, tổ điều tra sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm của các bên có liên quan và yêu cầu khắc phục sự cố công trình theo quy định.

Cầu Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống sau sự cố đứt cáp. Ảnh: Minh Quân

Để khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 29.9, TCIP đề xuất nối lại và bao bọc an toàn hệ thống cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh; đồng thời sửa toàn diện các hư hỏng trên cầu.

Tuy nhiên, phương án này không được Sở GTVT thông qua vì chưa rõ ràng, không hiệu quả và làm ảnh hưởng lớn đến tình hình giao thông tại khu vực.

Dó đó, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu TCIP phối hợp với đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hoàn chỉnh phương án thiết kế sửa chữa; trình tự và tổ chức thi công, phương án phân luồng giao thông để Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia chuyên ngành, thống nhất giải pháp xử lý trước khi triển khai thực hiện.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hơn 600 m, bề rộng 12,7 m với 3 làn xe được thông xe năm 2002 cho xe chạy một chiều từ chân cầu Sài Gòn sang đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào trung tâm TPHCM.

Trước đó, đảm bảo an toàn sau sự cố đứt cáp ngầm, từ ngày 24.9, Sở GTVT TPHCM đã cấm xe tải và ôtô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, cơ quan chức năng đã tính toán giới hạn chịu tải của cầu và quyết định cấm tất cả các loại xe từ tối ngày 29.9 để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, do là trục giao thông chính kết nối khu Đông vào trung tâm TPHCM nên sau khi cấm xe qua cầu, giao thông khu vực và quanh cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng vào khung giờ cao điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn