MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên vẫn nằm "trên giấy". Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tuyến đường nghìn tỉ ở Hà Nội nằm trên giấy, người dân mong chờ ngày triển khai

Vĩnh Hoàng LDO | 16/01/2024 19:00

Hà Nội - Được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho giao thông Thủ đô, tuy nhiên, hiện nay, dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến Vành đai 2,5 vẫn nằm bất động.

Dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến Vành đai 2,5 có chiều dài 1,65km, rộng 40m; với tổng vốn đầu tư khoảng 1.574 tỉ đồng.

Dự án có điểm đầu tuyến giao với đường Minh Khai, điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai 2,5 (đoạn Khu đô thị Vĩnh Hoàng), do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư.

Tuyến đường đi qua hàng loạt dự án như Times City, Sunshine Garden (Hà Nội). Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo tìm hiểu, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1092/TTg-KTN về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn từ đường Minh Khai đến Vành đai 2,5 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Đến năm 2017, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BT và giao Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư.

Về phương án thu hồi vốn, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng được tạo điều kiện khai thác quỹ đất gần 60ha bao gồm: Khu nhà ở Ao Mơ (rộng 22,9ha); các ô đất thuộc dự án xây dựng đồng bộ kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 (rộng 11,29ha); dự án Ao cây dừa (0,52ha); dự án Khu sinh thái Vĩnh Hưng (11,9ha); dự án Khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng - Thanh Trì (khoảng 13ha).

Thời gian thực hiện dự án từ quý I/2016 đến tháng 6.2019. Như vậy đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 5 năm.

Tuyến đường nghìn tỉ vẫn chỉ "nằm trên giấy". Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 16.1, một số đoạn tại dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đã được thi công với một làn đường, như khu vực qua Khu đô thị Vĩnh Hoàng (giao với Vành đai 2,5).

Anh Nguyễn Viết Hùng (38 tuổi, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai) cho biết, vào giờ cao điểm, muốn di chuyển từ đường Tân Khai ra đến Vành đai 2 rất khó khăn. Anh Hùng lý giải, quãng đường di chuyển phải đi qua phố Dương Văn Bé, đường nhỏ, mật độ phương tiện cao, nên mỗi ngày đi làm đều như ác mộng.

"Tôi rất mong thành phố sớm triển khai dự án để giảm bớt áp lực giao thông cho phố Dương Văn Bé", anh Hùng nói.

Điểm cuối của tuyến đường giao với Vành đai 2,5. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ông Trần Trọng Hùng (62 tuổi, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai), trong lúc người đi đường mòn mỏi từng ngày chờ tuyến đường triển khai, những hộ dân sinh sống tại khu vực dự án lại đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải khác.

Hiện nay một số đoạn đường dở dang thuộc dự án rất nhếch nhác, trở thành nơi đỗ xe của người dân.

Không những vậy, nhiều đối tượng lợi dụng trời tối, dự án ngổn ngang, thường xuyên vứt rác sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường.

Theo quy hoạch phân khu H2-4, tuyến đường sẽ trở thành trục chính đô thị, có ý nghĩa hết sức quan trọng kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực, khi đi qua hàng loạt dự án như Times City, Sunshine Garden, Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Đồng Phát, Gelexia Riverside, Gamuda Gardens. Đồng thời, tạo trục kết nối mới, thay thế cho đường Tam Trinh, Lĩnh Nam hiện hữu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn