MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoạn Bình Thái - Long Bình đã nên hình hài, dự kiến kịp tiến độ đưa vào thạy thử vào tháng 8.2020. Ảnh: PV

Tuyến metro số 1 TPHCM: Tháng 8.2020 chạy thử đoạn Bình Thái - Long Bình

Huân Cao - Anh Tú LDO | 17/03/2020 16:36

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) dự kiến đưa vào chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình trong tháng 8 năm nay. Việc chọn đoạn metro này đưa vào chạy thử đầu tiên, xuất phát từ yếu tố kỹ thuật được tiến hành trước so với các đoạn khác.

Đoạn Bình Thái - Long Bình đang thi công khẩn trương

Khu bảo hành tàu tại Depot Long Bình sắp hoàn thành. Ảnh: PV

Ngày 17.3, phóng viên Báo Lao Động đã có mặt tại đoạn metro Bình Thái -  Depot Long Bình (quận 9, TPHCM) để ghi nhận hình hài đoạn dự kiến sẽ đưa vào chạy thử trong tháng 8 năm nay.

Theo ghi nhận của PV, tại  Depot Long Bình tiến độ xây dựng nhiều hạng mục nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành,... đang được khẩn trương thi công để kịp hoàn thành đúng tiến độ. Tại khu vực xây dựng đường ray riêng để đón các đoàn tàu đầu tiên về vào tháng 6 này cũng đang được xây dựng khẩn trương.

 Khu vực đón đoàn tàu mới về chạy thử đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: PV

Di chuyển từ Depot Long Bình đến ga Khu Công nghệ cao, đường ray đã được lắp đặt, công nhân đang thi công các hạng mục cầu thang bộ, thang máy, thang cuốn, nhà chờ, khu soát vé,...

Hình hài của một nhà ga hiện đại đang dần hình thành. Tương tự các ga Bình Thái, Thủ Đức, Suối Tiên và ga cuối Bến xe Miền Đông mới cũng đang được gấp rút thi công các hạng mục.

 Khu vực dành cho tàu đỗ đã hoàn thành. Ảnh: PV

Lý do chọn Bình Thái - Depot Long Bình chạy thử

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về lý do chọn đoạn Bình Thái - Depot Long Bình đưa vào chạy thử đầu tiên mà không phải là đoạn khác, ông Đỗ Hoài Thư - Chánh Văn phòng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAURT) cho biết, việc chọn đoạn này xuất phát từ việc vận hành kỹ thuật được tiến hành trước tại đoạn Bình Thái - Long Bình.

"Trung tâm điều độ được đặt tại Long Bình nên cần vận hành kỹ thuật trước cho đoạn này. Ngoài ra, khi vận hành, tàu sẽ được điều động từ Depot Long Bình, nên việc vận hành kỹ thuật sẽ luôn bắt đầu từ các đoạn gần Depot trước.  Do vậy, chọn đoạn này chạy thử đầu tiên" ông Thư thông tin.

 Đoạn Bình Thái - Long Bình dài 8km đang khẩn trương thi công. Ảnh: PV

Ông Thư cung cấp thêm thông tin, hiện tiến độ xây dựng đoạn Bình Thái - Depot Long Bình đang được ưu tiên xây dựng, công tác xây dựng kết cấu cơ bản đã hoàn tất, riêng công tác lắp đặt đường ray đạt 62% tiến độ.

Dự kiến tháng 6 năm nay sẽ có hai đoàn tàu đầu tiên được nhập về và sẽ đưa vào chạy thử vào tháng 8.2020. Đoạn metro từ Bình Thái đến Long Bình được chọn làm đoạn chạy thử đầu tiên trên toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tháng 11.2019 UBND TPHCM ban hành quyết định số 4856/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với tổng mức đầu tư gần 44.000 tỉ đồng.

Tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM, dự kiến sẽ đưa vào vận hành năm 2021. Tuyến này có chiều dài 19,7km,  trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km và đi trên cao 17,1 km.

Toàn tuyến có 14 nhà ga và Depot là Depot Long Bình. Trong đó có 3 ga đi ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son. 11 ga còn lại đi trên cao gồm: Văn Thánh, cầu Sài Gòn, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới (ga Long Bình).

Depot Long Bình được đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích khoảng 27,4 ha. Đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu gồm: các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn